John Kerry làm Ngoại trưởng Mỹ

31/01/2013 03:00 GMT+7

Rạng sáng 30.1 (theo giờ VN), thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc ông John Kerry trở thành ngoại trưởng thứ 68 của nước này, theo website Senate.gov.

Ngay sau khi nhận được 94 phiếu thuận và chỉ 3 phiếu chống, ông nộp đơn từ nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện để sẵn sàng thay thế bà Hillary Clinton vào ngày 1.2. Trước đó, John Kerry cũng nhận được sự nhất trí đề cử của ủy ban do ông đứng đầu.

Khi giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của thượng viện, John Kerry đã thúc đẩy việc Nga và Mỹ đạt nhiều tiến bộ về cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân. Điều đó giúp Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược giữa hai bên vượt qua ải thượng viện Mỹ vào tháng 12.2010. Ông cũng tích cực cảnh báo tình trạng thay đổi khí hậu là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Sau khi bỏ phiếu xong ghế ngoại trưởng, thượng viện sẽ bắt đầu xem xét chính thức đề cử của tổng thống đối với ông Chuck Hagel cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Dự kiến, cựu thượng nghị sĩ Hagel sẽ không dễ dàng qua “ải” như ông Kerry. Cũng trong ngày 30.1, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood tuyên bố sẽ rời ghế nên ông Obama phải tiếp tục lựa chọn nhân sự mới cho nội các nhiệm kỳ 2, theo AFP.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.