“Hello VN” ở New York

31/01/2013 09:29 GMT+7

Tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên New York - một trong những bảo tàng hàng đầu Hoa Kỳ, chương trình lễ hội tết châu Á vừa diễn ra vào ngày 25 và 26-1 với sự tham gia của VN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Tây Tạng. Viện Văn hóa VN (IVCE) được mời làm chương trình văn hóa VN.

Chương trình văn hóa VN bao gồm thời trang áo dài của nhà thiết kế Lê Thanh Phương (VN), thư pháp họa sĩ Vũ Hối (tiểu bang Maryland), triển lãm và làm tranh dân gian Ðông Hồ.

Buổi diễn thời trang áo dài với 15 người mẫu và 30 bộ áo dài của Lê Thanh Phương, diễn ra trong một không gian được cấu trúc hoàn toàn bằng kính trong suốt. Chính nhờ cấu trúc tuyệt đẹp của khu triển lãm này mà chương trình thời trang thêm phần ấn tượng. Ðường đi được vẽ ra cho các người mẫu dài và phức tạp, đi từ thang máy, thả bộ trên nền đại sảnh, thướt tha bước trên các bậc thang... Có thể nói đây là buổi trình diễn áo dài lạ mắt cho những người từng xem thời trang áo dài tại VN. Chương trình thời trang kéo dài 30 phút với chủ đề “Hello Vietnam”, trên nền nhạc đầy cảm xúc của Phạm Quỳnh Anh.

“Hello VN” ở New York
Biểu diễn áo dài trong chương trình văn hóa VN - Ảnh: Paul Ðỗ

Trên 500 khán giả người Việt và người Mỹ đã vỗ tay tán thưởng nhiệt tình. Trước đêm trình diễn, Đài truyền hình NBC phỏng vấn GS Laurel Kendall về ý nghĩa ngày tết VN trong văn hóa châu Á và nhà thiết kế Lê Thanh Phương về thời trang áo dài. Có thể nói đây là lần đầu tiên, đài truyền hình hàng đầu của Mỹ giới thiệu về văn hóa VN và thời trang áo dài đến khán giả cả nước Mỹ...

Chương trình triển lãm tranh Ðông Hồ, tự sáng tác tranh Ðông Hồ (trên năm bộ tranh khắc gỗ của nghệ nhân) và gian viết thư pháp của họa sĩ Vũ Hối là khu thu hút khán giả nhiều nhất trong chương trình Tết châu Á. Khu triển lãm tranh VN luôn luôn đầy khán giả, từ 11g đến tận 17g, phục vụ trên 200 lượt người xin thư pháp và sáng tác tranh Ðông Hồ. Rất nhiều trẻ em Mỹ đến tự làm tranh Ðông Hồ và các em rất thích thú khi tự mình sáng tác một tác phẩm tranh dân gian.

Ðại sứ VN tại Liên Hiệp Quốc Lê Hoài Trung nhận xét: “Tôi rất xúc động khi xem buổi trình diễn này. Tôi đã công tác ở phái đoàn Liên Hiệp Quốc nhiều năm nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên có một buổi biểu diễn áo dài ở một nơi công cộng nhiều người Mỹ đến xem. Ðây cũng có lẽ là lần đầu tiên trưng bày về nghệ thuật thư pháp VN nên có rất nhiều ý nghĩa”. Cô Adian Williams - trưởng ban tổ chức chương trình Tết châu Á, rất sung sướng thốt lên rằng: “Áo dài Việt Nam tuyệt đẹp, phải tổ chức hằng năm!”.

Trên 40 bạn trẻ tham gia chương trình với vai trò người mẫu, tình nguyện viên, người tổ chức đều lần đầu tiên gặp nhau. Mọi người đến với nhau, cùng làm việc với nhau vì một chương trình văn hóa VN tốt đẹp.

Trước đây, năm 2001, Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên New York cũng từng có chương trình triển lãm lớn về VN trong sáu tháng với chủ đề Vietnam: Journeys of body, mind, and spirit.

Theo Trần Thắng / Tuổi Trẻ

>> Triển lãm liên kết đào tạo Việt Nam - Mỹ
>> Triển lãm ảnh Kon Tum xưa và nay
>> Huyện đảo Hoàng Sa triển lãm tư liệu về Hoàng Sa
>> Triển lãm nhiều tài liệu cổ về Hoàng Sa
>> Robot Việt “đại náo” triển lãm Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.