Chưa nhận được văn bản từ chối của 2 nhà văn

31/01/2013 04:00 GMT+7

Ngày 30.1, trao đổi với PV Thanh Niên về Giải thưởng Hội Nhà văn 2012, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, việc quyết định trao Giải thưởng Hội Nhà văn 2012 và trao Bằng khen của BCH Hội Nhà văn Việt Nam là chính xác và minh bạch.

Ngày 30.1, trao đổi với PV Thanh Niên về Giải thưởng Hội Nhà văn 2012, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, việc quyết định trao Giải thưởng Hội Nhà văn 2012 và trao Bằng khen của BCH Hội Nhà văn Việt Nam là chính xác và minh bạch.

Theo đó, các tác phẩm được Giải thưởng và Bằng khen năm 2012 của hội đã cho thấy diện mạo và tinh thần của đời sống văn học Việt Nam năm 2012. Những tác phẩm phản ánh tính đa dạng của các khuynh hướng sáng tác, đón chào các giá trị của đổi mới, lương tâm và trách nhiệm của nhà văn trước số phận con người và vận mệnh đất nước.

Các tác giả tại buổi trao giải - Ảnh: N.V.C
Các tác giả tại buổi trao giải - Ảnh: N.V.C
 

Tác phẩm Trường ca chân đất của nhà thơ Thanh Thảo thể hiện một bút pháp điêu luyện và một mạch ngầm xiết chảy của cảm xúc trong những câu thơ quá nhuần nhuyễn, tinh tế và độ vang rộng. Đó là một bản giao hưởng ngôn từ bi tráng và kiêu hãnh về một dân tộc đã đứng lên từ nước mắt và máu để dựng lên nhân cách sống của mình suốt chiều dài lịch sử. Tác phẩm Thành phố đi vắng của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã thực sự làm đầy thêm hồ sơ sáng tạo truyện ngắn của nhà văn và đặt chị vào vị trí những nhà văn Việt Nam đương đại viết truyện ngắn tiêu biểu.

Tác phẩm Giờ thứ 25 của nhà thơ Phạm Đương (tức nhà báo Trần Đăng - Báo Thanh Niên) đặt chúng ta đứng vào giữa những hiện thực đời thường bề bộn, thô nháp và đầy thách thức của đời sống mà chúng ta đang sống. Giờ thứ 25 là văn bản của những ngôn từ giản dị, trực diện, da diết và trắc ẩn, với kết cấu chặt chẽ và sự triển khai mạch lạc của mỗi đơn vị bài thơ cùng với sự dồn nén tối đa của cảm xúc đã tạo ra nhiều bất ngờ và đôi khi như một sự bùng nổ. Tác phẩm Màu tự do của đất đã cho ta thấy một Trần Quang Quý đa tầng, đa nghĩa, hơn.  Tác phẩm Đa cực và điểm đến của nhà văn Văn Chinh là cách nhìn của một nhà văn với đời sống văn học Việt Nam đương đại. 

Riêng 2 trường hợp của nhà văn Y Ban và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam, ông Nguyễn Quang Thiều cho biết: Sau khi có thông báo kết quả giải thưởng và bằng khen của Hội đồng chung khảo (mặc dù chưa được BCH Hội Nhà văn thông qua), nhà văn Y Ban và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam đã gửi thư ngỏ trên một số trang web từ chối nhận bằng khen.

Mặc dù vậy, trong phiên họp ngày 21.1, Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam vẫn công nhận những đóng góp ở khía cạnh nào đó của hai tác phẩm này và vẫn thông qua kết quả bỏ phiếu của Hội đồng chung khảo đề nghị trao Bằng khen cho tác phẩm của nhà văn Y Ban và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam vì chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào xin rút khỏi Bằng khen của hai nhà văn nói trên.

Nguyễn Việt Chiến

>> Phóng viên Báo Thanh Niên được trao giải Hội nhà văn VN 2012
>> Hội Nhà văn giải thích về bằng khen văn chương
>> 5 tác giả được giải thưởng Hội Nhà văn 2012: Nhà thơ Thanh Thảo đoạt cú đúp
>> 55 năm Hội Nhà văn VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.