Vắc xin ADN tiêm không đau

30/01/2013 11:24 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ đã phát minh ra một loại vắc xin đưa ADN của nguồn lây bệnh vào cơ thể con người bằng những kim tiêm cực nhỏ và không gây đau đớn để kích thích hệ miễn dịch chống lại căn bệnh.

Vắc xin thông thường được sản xuất bằng cách tạo ra và tinh chế protein từ vi khuẩn gây bệnh.

Giờ đây các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusette (MIT - Mỹ) dùng chính cơ thể con người làm nơi sản xuất ra protein chống lại căn bệnh.

Họ sử dụng những kim tiêm bằng chất dẻo có kích thước cực nhỏ để đưa vắc xin có chứa ADN của nguồn lây bệnh vào cơ thể người.

Kim tiêm dưới da thông thường hiện nay gây đau khi sử dụng
Kim tiêm dưới da hiện nay gây đau khi sử dụng - Ảnh: Shutterstock

Những chiếc kim tiêm này có đường kính 250 micron và cao 650 micron, trong khi đường kính trung bình của sợi tóc người là khoảng 100 micron.

Các nhà khoa học dùng những màng phân hủy sinh học để bao bọc các kim tiêm có chứa vắc xin và các phân tử khác, chẳng hạn như các hợp chất kích thích hệ miễn dịch và giúp tế bào hấp thu ADN.

Các kim tiêm được thiết kế để chỉ có thể xuyên thủng các lớp da bề mặt, không chạm đến các đầu dây thần kinh và mạch máu nên sẽ không gây đau và an toàn hơn so với kim tiêm dưới da thông thường.

Sau đó, họ lấy kim tiêm ra khỏi da trong khi lớp màng phân hủy sinh học vẫn còn lưu lại trên da và dần tan vào da, phóng thích vắc xin cùng các phân tử trong khoảng thời gian từ vài ngày đến vài tuần.

Nhóm nghiên cứu cho biết có thể kiểm soát lượng vắc xin được phóng thích vào cơ thể. Họ nhận thấy sự tiếp xúc kéo dài với vắc xin thực sự tác động hiệu quả lên hệ miễn dịch.

Họ đã thử nghiệm trên khỉ nâu để đánh giá lượng protein được cơ thể khỉ tạo ra sau khi được tiêm vắc xin ADN bằng kim tiêm cực nhỏ.

Kết quả cho thấy lượng protein được sản sinh nhiều hơn 140 lần so với khi được tiêm vắc xin bằng kim tiêm dưới da thông thường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Materials.

Đức Trí