Thưởng tết giáo viên, nơi cao nơi thấp

31/01/2013 03:05 GMT+7

Cũng như lao động trong các ngành nghề khác, giáo viên đang mong ngóng khoản thu nhập cuối năm.

Cũng như lao động trong các ngành nghề khác, giáo viên đang mong ngóng khoản thu nhập cuối năm.

Theo ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: “Bắt đầu từ năm 2006 thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ cho phép các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính thì đội ngũ giáo viên ở một số trường có một khoản được gọi là thu nhập tăng thêm”. Các hiệu trưởng cho rằng đây là khoản kết dư do nhà trường tiết kiệm trong quá trình chi các hoạt động thường xuyên như sử dụng điện, nước, các nguồn quỹ phúc lợi...

Bà Lê Thị Kim Loan, Trưởng phòng Giáo dục Q.9, cho biết thêm: “Ngân sách hằng năm được nhận tính trên số lượng học sinh cụ thể và 80% nguồn kinh phí này dùng để trả lương cho giáo viên, cán bộ công nhân viên trong trường. Vì vậy, các trường có thể tiết kiệm từ chính định biên ở bộ phận văn phòng, chẳng hạn một nhân viên có thể kiêm nhiệm các công việc để giảm bớt quỹ lương”. Đến thời điểm này, thông tin về khoản thu nhập tăng thêm này đã được một số trường tiết lộ. Chẳng hạn, trong tổng số 46 trường từ bậc mầm non cho đến THCS của Q.9, có 2 trường giáo viên được nhận xấp xỉ 10 triệu đồng/người vào dịp tết. Số trường còn lại, trung bình mỗi giáo viên cũng nhận từ 2 triệu đồng trở lên.

Còn ông Trần Phước Đức - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4) đưa ra thông tin: “Tuy chưa có con số chính xác nhưng khoản kết dư năm nay chỉ bằng 70% so với năm ngoái. Nguyên nhân là năm nay học sinh của trường giảm do đó ngân sách cũng giảm…”. Được biết, năm trước trung bình mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường THPT Nguyễn Trãi nhận trên 10 triệu đồng/người. Như vậy năm nay mỗi người sẽ có khoảng 7 triệu đồng.

Cũng về khoản thu nhập này, ông Nguyễn Văn Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Q.Tân Bình) đưa ra mức chia trung bình cho mỗi giáo viên gần 5 triệu đồng. Ông Hòa nhận xét: “Khoản thu nhập này gần như cố định từ mấy năm nay vì đội ngũ giáo viên cũng như số lượng học sinh không có thay đổi đáng kể”.

Như đã đề cập, thu nhập tăng thêm có được nhờ khoản tiền tiết kiệm nên không phải trường nào cũng có được niềm vui này. Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục Q.5, chia sẻ: “Do lực lượng giáo viên các trường trong quận đa số là lâu năm nên nguồn dư từ ngân sách không đáng kể, chủ yếu trông chờ vào quỹ phúc lợi từ căn tin, lớp văn hóa ngoài giờ… Gọi thưởng tết cho vui chứ thống kê dưới trường báo cáo lên thấy trung bình mỗi giáo viên nhận được từ 1,5 đến 3 triệu đồng/người”.

Có thể nói thưởng tết của giáo viên hoàn toàn phụ thuộc vào các nguồn thu do nhà trường tổ chức các hoạt động ngoài giờ học. Do vậy trường nào có nhiều hoạt động thì quỹ phúc lợi càng lớn và ngược lại. Đặc biệt các trường ở khu vực ngoại thành hầu như không có nguồn quỹ này. “Điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn nên nhà trường khó tổ chức các hoạt động. Do vậy mà cuối năm chúng tôi chỉ trông chờ vào thành phố và huyện hỗ trợ bao nhiêu thì quý bấy nhiêu”, một giáo viên của Trường THCS Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) nói.

Hiện Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện việc chi quà tết cho giáo viên, cán bộ công nhân viên. Cụ thể, mỗi người được hỗ trợ 900.000 đồng. Toàn bộ kinh phí này sẽ được ngân sách TP cấp bổ sung cho các đơn vị.

Bích Thanh

>> Nợ lương giáo viên vùng sâu
>> Tuyển bảo mẫu thay cho giáo viên mầm non
>> “Món nợ” lương giáo viên
>> Bộ trưởng GD-ĐT day dứt vì "nợ" lương giáo viên
>> Thiếu trầm trọng giáo viên tư vấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.