Đột biến gien tăng nguy cơ ung thư và mãn kinh sớm

30/01/2013 10:03 GMT+7

(TNO) Đột biến gien BRCA có liên quan đến ung thư vú và ung thư buồng trứng có thể khiến phụ nữ mãn kinh sớm vài năm so với những người cùng giới khác, theo Reuters.

(TNO) Đột biến gien BRCA có liên quan đến ung thư vú và ung thư buồng trứng, có thể khiến phụ nữ mãn kinh sớm vài năm so với những người cùng giới khác, theo Reuters.

Theo đó, khoảng 600 phụ nữ Mỹ có gien đột biến BRCA1 hoặc BRCA2. Những gien đột biến này làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho biết, nếu mang gien đột biến BRCA thì phụ nữ tăng từ 12 đến 60% nguy cơ bị ung thư vú và từ 1,4 đến 40% nguy cơ bị ung thư buồng trứng.

Mối liên hệ giữa đột biến gien, ung thư và mãn kinh sớm
Nhiều phụ nữ mãn kinh sớm do mang gien đột biến - Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Mitchell Rosen và các đồng nghiệp ở Trung tâm Y tế, Trường đại học California (Mỹ) khảo sát 382 phụ nữ tại California có mang gien đột biến BRCA1 hoặc BRCA2 và 765 phụ nữ không mang gien đột biến.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh một cách tự nhiên, và ít quan tâm đến những đối tượng đã cắt bỏ buồng trứng trước khi mãn kinh.

Những phụ nữ có mang gien đột biến trên cho biết họ ngừng hành kinh vào lúc trung bình 50 tuổi, so với độ tuổi 53 ở những phụ nữ khác.

Trường hợp mãn kinh tự nhiên sớm nhất ở độ tuổi 46 là những phụ nữ có gien đột biến BRCA và nghiện thuốc nặng, theo nhận định của nhóm nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Cancer.

Đức Trí

>> Bổ sung axit folic không làm tăng nguy cơ ung thư
>> Chất xơ ức chế ung thư tuyến tiền liệt
>> Ung thư da là do đột biến gien?
>> Người Nga nổi giận vì bệnh viện cho bệnh nhi ung thư bị đóng cửa
>> Hói đầu trước 40 tuổi tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt
>> Hi vọng mới cho người bệnh ung thư
>> Khánh thành Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng
>> Khánh thành Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng
>> Dùng Pap xét nghiệm ung thư khác
>> Giảm rủi ro ung thư buồng trứng nhờ cho con bú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.