Vườn địa đàng Versailles

30/01/2013 03:50 GMT+7

Xuyên suốt nội dung tiểu thuyết trinh thám Cửa mật, được dán nhãn best seller của hai tác giả Christine Kerdellant và Éric Meyer xuất bản năm 2007, là những bí mật đằng sau các cánh cửa của lâu đài Versailles ở Pháp.

Choáng ngợp

Christine từng là Phó tổng thư ký tòa soạn tuần báo L’Express, còn Éric là Phó tổng biên tập tạp chí Géo, đều của Pháp. Có người cho rằng, Cửa mật hay hơn cả tiểu thuyết cùng thể loại Mật mã Da Vinci của Dan Brown. Bởi “nó không hề được xây dựng trên luận đề giả tạo của một âm mưu bịa đặt, mà dựa trên một bí mật lịch sử hoàn toàn có thật”.

Vườn địa đàng Versailles
Khu vườn của lâu đài Versailles - Ảnh: N.T.Tâm

Ám ảnh bởi Cửa mật, vừa đặt chân tới Paris, tôi đã phải lặn lội đến Versailles. Lâu đài Versailles, hay cung điện Versailles, tiếng Pháp là Châuteau de Versailles, nằm ở phía tây Paris, tại thành phố Versailles. Đây là điểm đến nổi tiếng thứ hai ở Pháp, sau tháp Eiffel, mỗi năm có tới 3 triệu người tham quan cung điện và 7 triệu người thăm vườn. Sở dĩ có con số khác biệt, vì vé vào cổng bán riêng. Versailles gắn liền với các đời vua Pháp, từ vua Louis 13 đến Louis 16. Toàn cảnh lâu đài khiến du khách choáng ngợp, trước hết là sự rộng lớn trên một diện tích tới 815 ha, riêng cung điện rộng 67.000 m2; sau là sự tráng lệ của phòng ốc, điêu khắc, trang trí của 2.000 căn phòng.

Con đường chính dẫn vào cổng lâu đài vẫn còn đó những hàng cây cổ thụ thẳng tắp. Có vẻ như chúng đã mọc lên từ hàng thế kỷ trước, tận lúc còn hoang sơ là chốn săn bắn của vua Louis 13. Chính vị vua này đã đặt nền móng đầu tiên cho lâu đài Versailles với các khu nhà nhỏ để ông nghỉ chân. Sau đó, vua Louis 14, một trong những vị vua vĩ đại được kính trọng nhất của Pháp, hay còn gọi là Thái Dương Vương, xây dựng Versailles thành cung điện hoàng gia vào năm 1682.

Một cuốn sách ảnh

Cửa mật như một cuốn sách hướng dẫn du lịch đầy sức hút, không chỉ giúp người đọc khám phá từng bức tượng, con đường, căn phòng của Versailles, mà còn cài đặt vào đó những tình tiết ly kỳ. Câu chuyện xoay quanh mối nguy hiểm mà bọn tin tặc đang âm mưu phát tán một loại vi rút, giúp chúng kiểm soát và khống chế từ xa tất cả các máy tính nối mạng, có thể tùy thích đánh bom hoặc đầu độc bất cứ nơi nào mình muốn. Chỉ có một người biết tiêu diệt vi rút trên, là Dan Barrett, nhưng đã bị ám sát. Và Emma Shannon, người tình cũ của Dan, đã cất công tìm kiếm chiếc chìa khóa tin học duy nhất có thể giúp thế giới thoát khỏi thảm họa. Nhưng chiếc chìa khóa ấy cất giấu ở đâu trong mê cung của lâu đài Versailles?

Có phải chìa khóa nằm ở Hall of Mirrors (Phòng Gương)? Căn phòng lớn nhất của lâu đài, dài 73 m, giống như một hành lang chờ đợi của các triều thần hoặc được dùng trong những dịp nghi lễ đặc biệt, tiếp đón các đoàn khách ngoại giao quan trọng chẳng hạn. Một bên phòng nhìn ra khu vườn, còn một bên trang trí bởi 17 tấm gương lớn. Ngai vàng trước kia được đặt ở cuối hành lang. Căn phòng từng chứng kiến Hiệp ước Versailles được ký kết ở đây vào tháng 6.1919, đánh dấu Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc. Ngày nay, Phòng Gương trở thành nơi tham quan hoành tráng nhất của du khách mỗi khi đến thăm cung điện Versailles.

Những ngày cuối tuần, Versailles tràn ngập du khách. Muốn mua vé, du khách phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ. Vì thế, các tờ rơi quảng cáo ở Paris khuyến cáo du khách nên mua tour của công ty du lịch để tránh mất thời gian. Mặc dù vé vào cửa thông qua tour du lịch rẻ hơn, nhưng chi phí dịch vụ khiến giá tour cho một người đi Versailles gấp mấy lần tự đi bằng tàu điện ngầm.

Từ cửa sổ trung tâm của Hall of Mirrors, du khách nhìn xuống khu vườn của lâu đài. Chìa khóa đang cất giấu ở đó chăng? Hay trong hai hồ nước lớn hình chữ nhật dài tận cuối chân trời, phản chiếu ánh sáng mặt trời lên mặt tiền của căn phòng. Mỗi hồ nước được trang trí bốn bức tượng nằm, tượng trưng cho các con sông của nước Pháp. Giữa hai hồ nước là những con đường, đẹp nhất là The Royal Walk (Lối Hoàng gia), hay được gọi là Green Carpet (Thảm Xanh), dài 335 m và rộng 40 m xanh um màu cỏ. Nhưng chìa khóa cũng có thể đang ở đâu đó trong Grand Canal (Kênh Lớn), dài 1.670 m, rộng 23 ha, mất 11 năm mới làm xong. Tất cả khiến khu vườn Versailles được ví như một cuốn sách ảnh phi thường; như một vườn địa đàng mới của nhân loại.

N.Trần Tâm

>> Versailles hoành tráng và bi thương
>> Dụ dỗ James Bond vào điện Versailles 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.