Nhà vô địch tuyệt đối

09/02/2013 09:15 GMT+7

(TN Xuân) Chưa đầy 4 năm học cờ, kỳ thủ 10 tuổi Nguyễn Anh Khôi đã làm rạng danh làng cờ Việt Nam khi đăng quang tại giải vô địch trẻ thế giới với thành tích toàn thắng 11 trận.

>> Ăn tết… Công Gô
>> Nhạc sĩ Miên Đức Thắng: "Không đâu bằng tết quê nhà
>> Du học sinh giữ nét tết cổ truyền
>> Tết giản dị với bánh chưng, muối vừng
>> Dưa hấu chưng tết sốt giá
>> Sao Việt và sao châu Á tất bật chuẩn bị đón tết
>> Khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Tỵ 2013

“Từ kỳ thủ vô danh, Anh Khôi khiến làng cờ thế giới phải nhớ đến tên mình” - nhà bình luận cờ vua danh tiếng Adrian Mikhalchishin thốt lên như thế.

Thủ hòa thần tượng

Nhiều phóng viên thể thao hẳn không quên những ngày này 2 năm trước nhân sự kiện kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm thi đấu giao lưu đồng loạt với 20 người mê cờ tại TP.HCM. Khi ấy, cậu nhóc 8 tuổi Nguyễn Anh Khôi may mắn được chọn là 1 trong 20 đấu thủ của Liêm.

Hôm đấu trí với Quang Liêm, Anh Khôi ngồi ở góc bàn, lọt thỏm giữa những người mê cờ. Tất cả đều “vô danh” bởi mọi tập trung đều dồn về Lê Quang Liêm. Sẽ chẳng ai nhắc tên Anh Khôi nếu cu cậu không làm chuyện “động trời” khi trở thành người duy nhất thủ hòa kỳ thủ số 1 Việt Nam. Quang Liêm lúc đó vừa bước chân vào ngưỡng elo 2.700.

“Em tên gì? Em chơi cờ giỏi lắm”, Quang Liêm dành sự quan tâm đặc biệt đối với cậu nhóc đã kiên cường thủ hòa mình. Với Anh Khôi, sự quan tâm khen ngợi của Quang Liêm, người mình xem là thần tượng, khiến cu cậu “vui cả tháng trời”.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, mẹ Anh Khôi, cho biết con mình đến với cờ vua rất tình cờ. Khi vào lớp 1, ngoài giờ học cu cậu vùi đầu váo máy tính, điện thoại để chơi đủ loại game. Sợ con sa đà, vợ chồng chị Thảo nghĩ đến việc hướng Khôi chơi thể thao.

Một lần chở con chạy ngang Trung tâm văn hóa - thể thao Tân Bình, thấy nơi đây đang chiêu sinh lớp cờ vua, chị Thảo cùng chồng “dụ” Khôi theo học cờ vua với lý do “chơi cờ cũng vui như chơi game”. “Gia đình cả nội lẫn ngoại không ai theo nghiệp thể thao nên chúng tôi đăng ký cho con học cờ vua để em né game. Ngờ đâu con mình lại gắn bó với môn này”, chị Thảo nói.

 
Anh Khôi và chiếc cúp vô địch thế giới - Ảnh: wycc2012.com

 
Ảnh: Bạch Dương

Trí nhớ tuyệt vời

Ban đầu mới làm quen cờ vua, Anh Khôi chỉ tập mỗi tuần 1 buổi. Nhưng cậu lại tiến bộ quá nhanh khiến huấn luyện viên cũng phải giật mình. Người thầy dạy cờ đầu tiên cho Anh Khôi, huấn luyện viên Lê Bá Thành, cho biết Anh Khôi có trí nhớ cực tốt, đó là yếu tố rất quan trọng để chơi cờ vua giỏi, nhờ đó kỳ thủ nhí này tạo sự khác biệt so với bạn bè đồng trang lứa.

Câu chuyện về cậu học sinh tiểu học có trí nhớ đặc biệt được các vận động viên, huấn luyện viên cờ vua cả nước truyền tai. Họ kể rằng ở tất cả các trận đấu, Anh Khôi không hề ghi lại các nước cờ đã đánh. Vậy mà sau giải, cậu tự mình thực hiện lại tất cả các ván đấu không sai một nước.

Trong 4 năm chơi cờ vua, Anh Khôi thâu tóm gần như toàn bộ danh hiệu vô địch ở lứa tuổi của mình. Như năm 2012, Anh Khôi đoạt cú ăn 4 hoàn hảo với ngôi vô địch U.10 quốc gia, Đông Nam Á, châu Á và mới đây là vô địch U.10 giải trẻ thế giới.

Sau khi Anh Khôi ôm chiếc cúp vô địch trẻ thế giới to tướng từ Slovenia trở về, được hỏi về ước mơ tương lai, cậu cho biết muốn trở thành bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ, cho em gái còn việc chơi cờ chỉ là phụ. “Con muốn vừa làm bác sĩ giỏi vừa đấu cờ vua giỏi”, Anh Khôi hồn nhiên.

Theo tiết lộ từ gia đình, mỗi ngày Anh Khôi chỉ dành khoảng 3 tiếng đồng hổ để chơi cờ, ưu tiên lớn nhất của cậu vẫn là học văn hóa. Nhờ đó liên tục từ lớp 1 đến nay, cậu học sinh lớp 5 Trường tiểu học Võ Trường Toản này luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Mới học lớp 5 nhưng Anh Khôi đã giao tiếp khá thành thạo tiếng Anh, đồng thời đạt chứng chỉ Cambridge Flyer với số điểm tuyệt đối. Trọng tài cờ vua quốc tế Nguyễn Thị Anh Thư, người tham gia điều hành giải cờ vua vô địch trẻ thế giới, cho biết chị rất phục tài ngoại ngữ của Anh Khôi. Số là sau khi Khôi lập kỳ tích toàn thắng, sớm đoạt ngôi vô địch giải, khá đông phóng viên, đài truyền hình nước ngoài đến phỏng vấn. Như mọi khi cùng vận động viên Việt Nam đi giải quốc tế, trọng tài Anh Thư nhanh chóng đến nơi để phiên dịch. Vừa đến nơi, chị giật mình khi thấy cậu nhóc dùng tiếng Anh trả lời rành mạch từng câu hỏi của cánh phóng viên.

Cả nhà du đấu

Do điều kiện kinh tế ổn định nên mỗi khi Anh Khôi đi thi đấu, chị Thảo cùng chồng đều sắp xếp công việc để đồng hành cùng con. Chị Thảo cho biết gia đình là “dân ngoại đạo”, không biết nhiều về cờ vua nhưng luôn đi cùng con ở hầu hết các giải quốc tế. Sở dĩ vợ chồng chị phải đi cùng Anh Khôi vì: “Khôi còn nhỏ lại kén ăn, đặc biệt Khôi không thể dùng thức ăn Tây nên tôi và chồng phải đi cùng để nấu ăn hoặc mua những đồ ăn phù hợp nhằm giúp Khôi đủ dinh dưỡng”.

Hoàng Quỳnh

>> Bắp kiểng, lúa kiểng ra chợ hoa tết
>> Ăn Tết: Người tưng bừng, kẻ buộc bụng
>> Chồng Tây - vợ Việt cùng đón tết
>> Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: “Tết là thời khắc tha thiết”
>> Cái tết đầu tiên ở VN của cô gái Đức gốc Việt
>> Ẩm thực ngày tết: Bất ngờ hội ngộ "tây - ta
>> Tết Việt trong mắt người nước ngoài: Thú vị, kỳ lạ!
>> Phim ngoại ồ ạt ra rạp chiếu tết
>> Cùng Tây ăn Tết Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.