Mất mùa bưởi Diễn

29/01/2013 08:50 GMT+7

Thời tiết không thuận lợi khiến bưởi Diễn năm nay không đậu quả khiến thu nhập của người trồng bưởi giảm đáng kể, nguy cơ mất mùa bưởi Diễn đã thấy rõ.

Thời tiết không thuận lợi khiến bưởi Diễn năm nay không đậu quả khiến thu nhập của người trồng bưởi giảm đáng kể, nguy cơ mất mùa bưởi Diễn đã thấy rõ.

Chưa đến Tết, làng bưởi Diễn đã sắp kết thúc mùa thu hoạch. Ông Nguyễn Tiến Lạc (68 tuổi, ở xóm Chùa, thôn Phú Diễn, xã Phú Diễn, H.Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thời tiết thất thường, mưa nhiều hoặc nắng nóng, khô hạn kéo dài lúc bưởi ra hoa đều không có lợi.

Riêng nhà ông Lạc, nhờ kinh nghiệm 25 năm trồng bưởi nên đã bón phân đúng thời điểm và chăm sóc tốt nên mỗi gốc vẫn cho khoảng 50 quả to. Với hơn 70 gốc bưởi, ông Lạc sẽ có khoảng 3.000 quả, tính ra sẽ được khoảng 80 triệu đồng.

Nhưng vườn bưởi ông Lạc chỉ là của hiếm trên cánh đồng trồng bưởi ở Phú Diễn năm nay. Dạo quanh những vườn bưởi ở Phú Diễn, Đức Diễn, Đình Quán… không khó để thấy cảnh có trồng mà không có thu. Hàng ngàn cây bưởi mà chỉ lác đác vài quả kẹ, còi, tinh mắt mới thấy. Ông Phí Văn Sửu (63 tuổi, ở thôn Phú Diễn) xót xa: “Nhà tôi có 120 gốc bưởi mà chỉ được hơn 1.000 quả, giảm gấp mấy lần so với mọi năm. Bao nhiêu công sức bỏ ra mà lời lãi thì ít quá”.

 
Vườn bưởi ông Lạc là của hiếm ở Diễn - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Theo các hộ dân trồng bưởi ở Diễn, chưa năm nào bưởi thất thu thê thảm như năm nay, khi quá nửa số cây không đậu quả. Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết nhưng nhiều hộ đã không còn bưởi để bán cho khách quen. “Cả vườn chỉ có gần 20 cây bưởi, được gần 700 quả tính cả to nhỏ nhưng lại bị ong ruồi đốt, chắc đến tết không còn quả nào mà bán”, ông Nguyễn Văn Ất ở thôn Đức Diễn cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Cương, Chủ nhiệm Hợp tác xã Phú Diễn, toàn xã có khoảng 400 hộ trồng bưởi với diện tích gần 60 ha nhưng sản lượng và năng suất bưởi năm nay giảm đáng kể. Mặc dù năm nay mất mùa, nhưng giá bưởi Diễn vẫn ở giữ ở mức ổn định, dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, không có sự chênh lệch nhiều so với những năm trước.

Qua tìm hiểu, hầu hết bưởi trồng tại đất Diễn đều được các hộ dân bán cho các mối hàng quen, các công ty nhà hàng đặt mua từ trước để về làm quà biếu hoặc thưởng thức mà ít bán cho thương lái.

Thế nhưng, tại các hàng bán hoa quả ở chợ Cầu Diễn (H.Từ Liêm), một số quầy bán rong ở đường Hồ Tùng Mậu… nhiều người vẫn bày bán bưởi Diễn la liệt, có chỗ số lượng lên đến hàng nghìn quả, với giá 70.000/kg. Theo tiết lộ của một thương lái chuyên buôn bưởi Diễn cho biết, hầu hết bưởi bán ở chợ là bưởi Diễn trồng ở các vùng lân cận khác vận chuyển đến tiêu thụ như H.Hoài Đức, H.Đan Phượng (TP.Hà Nội), Hải Dương, Phú Thọ…

Để nhận biết và không bị mua nhầm “nhái” bưởi Diễn, cần nhớ một số đặc điểm của bưởi Diễn được trồng ở chính đất Diễn là: quả bé, dẹt, vỏ mỏng, màu vàng đậm, có ánh chanh, khi ăn có vị ngọt the, rất mát. Còn bưởi Diễn trồng ở nơi khác quả to, tròn, vỏ vàng tươi, múi bưởi khô, ngọt hắc, hoặc hơi chua chứ không có được mùi vị đặc trưng như bưởi Diễn gốc.

Theo ông Cương, việc phân biệt giữa bưởi Diễn trồng ở đất Diễn và bưởi Diễn ở vùng khác rất khó. Hơn nữa, năm nay bưởi ở đất Diễn lại mất mùa, khan hiếm nên chuyện người tiêu dùng mua nhầm bưởi Diễn “chính hiệu” với bưởi Diễn tạp lai ở nơi khác là điều khó tránh khỏi.

N.T

>> Thắng lớn mùa bưởi tết
>> “Mặc áo” cho bưởi da xanh
>> 12.000 trái bưởi, dưa hấu hồ lô cung ứng thị trường tết
>> Cung ứng 8.000 trái bưởi hồ lô vào dịp Tết Quý Tỵ
>> Tìm lối ra cho cam, bưởi
>> Cam, bưởi giúp giảm đột quỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.