Chủ nợ bao vây Procimex Việt Nam

29/01/2013 17:05 GMT+7

(TNO) Mấy ngày qua, các chủ nợ liên tục kéo đến bao vây trước cổng Công ty CP Procimex Việt Nam (gọi tắt là Procimex VN, lô C1, KCN Dịch vụ thủy sản, P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) để đòi nợ trong khi Tổng giám đốc công ty này vừa mất đột ngột để lại khoản nợ lớn.

(TNO) Mấy ngày qua, các chủ nợ liên tục kéo đến bao vây trước cổng Công ty CP Procimex Việt Nam (gọi tắt là Procimex VN, lô C1, KCN Dịch vụ thủy sản, P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) để đòi nợ trong khi Tổng giám đốc công ty này vừa mất đột ngột để lại khoản nợ lớn.

Bà Trần Thị Tố Nga (trú đường Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê), đại lí thu mua cá cung cấp cho Procimex VN cho biết 2 tháng qua công ty liên tục khất nợ, hiện công ty còn nợ bà 68.963 kg cá ngừ bò nguyên con, tương đương hơn 2 tỉ đồng.

Trong khi đó, bà Nga cũng chính là con nợ của 20 ngư dân hành nghề lưới vâyở các P.Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Xuân Hà, Q.Thanh Khê.

Do đó, bà Nga cùng các ngư dân và các đại lí cung cấp cá khác kéo đến Procimex VN liên tục đòi nợ. Các ngư dân cho biết, đây là thời điểm họ rất cần tiền để tạm ứng cho bạn chài ăn tết, chuẩn bị nhu yếu phẩm ra khơi. 

Chiều 29.1, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Phạm Văn Dõng - Tổng giám đốc Procimex VN cho biết năm 2007, Procimex VN tiến hành cổ phần hóa nhưng do thua lỗ trên 60 tỉ đồng (trong khi vốn chủ sở hữu chỉ 20 tỉ đồng) nên Công ty mua bán nợ Bộ Tài chính đã mua lại 56% số nợ, tái cơ cấu và từ 2008 - 2010 hoạt động có lợi nhuận.

Đến tháng 11.2012, ông Nguyễn Điểm - Tổng giám đốc Procimex VN mất đột ngột không bàn giao nên Công ty mua bán nợ điều động ông Nguyễn Văn Dõng làm Tổng giám đốc.

Ông Dõng xác nhận hiện công ty đang chịu áp lực lớn do đại lí cung cấp cá kéo đến rất đông, riêng món nợ nguyên liệu cá khoảng 4 tỉ đồng.

Không chỉ nợ tiền cá, Procimex VN còn nợ khoảng 10 tỉ đồng tiền nguyên liệu bao bì, than đá, điện… với danh sách chủ nợ dài gần 2 trang giấy.

Trong đó, đối với khoản nợ thuế gần 1 tỉ đồng, công ty đã trả được 240 triệu đồng và đề nghị Cục Thuế cho khất đến giữa năm, hẹn giải quyết 450 triệu đồng nợ BHXH trong quý 1/2013.

 ngư dân thanh khê bao vây procimex đà nẵng đòi nợ
Ngư dân tập trung trước cổng Công ty CP Procimex Việt Nam đòi nợ

Theo ông Dõng, nghiêm trọng nhất là sau khi nhận nhiệm vụ đầu tháng 12.2012, ông Dõng yêu cầu các phòng ban kiểm kê, kiểm định vốn thì phát hiện thất thoát 25,36 tỉ đồng với các dấu hiệu sai phạm về chữ kí, chứng từ nên đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lí kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Đà Nẵng thụ lí.

Trong đó, đáng nói là số tiền 280 triệu đồng tiền ốm đau, thai sản đã được BHXH giải quyết từ tháng 8.2012 nhưng Procimex VN không chi trả cho 135 công nhân, nợ lương công nhân tháng 10 và 11…

Do đó, ông Dõng cho biết đã ưu tiên giải quyết xong tiền BHXH và nợ lương công nhân.

Đối với tiền nợ nguyên liệu cá của đại lí và ngư dân, ông Dõng nói: “Chủ trương của lãnh đạo Công ty mua bán nợ Bộ Tài chính và HĐQT Procimex VN là sẽ trả hết nhưng trả dần dần và ưu tiên chủ nợ có số tiền lớn, trước mắt, ông Nguyễn Điểm, Tổng giám đốc cũ mất đột ngột không bàn giao nên tôi đang yêu cầu kế toán và các chủ nợ đối chiếu giấy tờ cho chính xác”. 

Tin; ảnh: Nguyễn Tú

>> Chủ nợ "phong tỏa" nhà máy cồn
>> Đến lượt trụ sở Công ty CP Đồng Xanh bị vây
>> Lại kéo đến đòi nợ Công ty CP Đồng Xanh
>> Các chủ nợ xô xát quyết liệt
>> Dân làng bao vây đội ghe hút cát
>> Người dân bức xúc vì nhà máy thép gây ô nhiễm
>> Hàng ngàn người vây nhà máy thép phản đối gây ô nhiễm
>> Hàng trăm dân bao vây nhóm công nhân đánh người
>> Người dân tiếp tục bao vây nhà máy thép
>> Doanh nghiệp khó khăn, 4.100 lao động mất việc
>> Bán đất nhưng nợ...sổ đỏ
>> Chủ đầu tư nợ sổ đỏ cam kết trả lãi cho khách hàng
>> Yêu cầu công ty Ba Sao trả lương công nhân trước Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.