Berlusconi khen trùm phát xít Ý tại lễ tưởng niệm nạn nhân Do Thái

28/01/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Silvio Berlusconi, cựu Thủ tướng Ý, lại gây sự chú ý của dư luận thế giới khi ca ngợi trùm phát xít Ý Benito Mussolini ngay trong Ngày lễ quốc tế tưởng niệm các nạn nhân Do Thái.

Mặc dù đã sai lầm khi ban hành các đạo luật bài Do Thái, nhưng nhà độc tài Mussolini vẫn là một nhà lãnh đạo giỏi, BBC ngày 28.1 trích lời của ông Berlusconi.

Điều đáng nói là phát biểu của vị cựu Thủ tướng Ý được đưa ra ngay tại lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát người Do Thái của phát xít Đức (diễn ra tại thành phố Milan ngày 27.1).

“Rõ ràng chính quyền thời Mussolini đã quyết định bắt tay với Hitler chỉ vì lo sợ rằng Đức sẽ giành chiến thắng cuối cùng. Đạo luật bài Do Thái là sai lầm tệ hại nhất của Mussolini, nhưng trong tất cả những việc khác, ông là một nhà lãnh đạo tài ba”, ông Berlusconi phát biểu.

Hồi năm 1938, nhà độc tài Mussolini đã từng ban hành các đạo luật cấm người Do Thái theo học tại các trường đại học Ý, cũng như cấm họ làm việc trong nhiều ngành nghề.

Bình luận “gây sốc” nói trên của ông Berlusconi ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của đảng Dân chủ (PD), vốn đang dẫn đầu các cuộc khảo sát cử tri trước thềm tổng tuyển cử.

“Nền cộng hòa của chúng ta dựa trên sự đấu tranh chống lại chủ nghĩa phát xít. Vì thế, những bình luận không thể chấp nhận kiểu này hoàn toàn không phù hợp với đường lối lãnh đạo của các đảng phái chính trị dân chủ”, phát ngôn viên Marco Meloni của PD cho biết.

Không loại trừ khả năng ông Berlusconi sẽ quay lại làm thủ tướng nước Ý nếu đảng Nhân dân Tự do (PDL) của ông thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 2 tới.

PDL đang hi vọng có thể thành lập một chính phủ liên hiệp sau khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc.

PDL hiện vẫn chưa công bố tên ứng viên cho chức thủ tướng.

Hoàng Uy

>> Berlusconi phải chi 2,75 tỉ đồng mỗi ngày cho vợ cũ
>> Hôn thê kém 49 tuổi của ông Berlusconi
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi lại gây sóng gió
>> Ông Berlusconi bị tuyên 4 năm tù
>> Silvio Berlusconi muốn trở lại lãnh đạo nước Ý
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi từng cống nạp cho mafia
>> Tiết lộ những màn thác loạn của Silvio Berlusconi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.