Táo quân “đá xéo” showbiz Việt

27/01/2013 03:25 GMT+7

Buổi ghi hình đầu tiên của chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2013 đã diễn ra vào tối 25.1 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Năm nay buổi chầu trên Thiên đình chỉ có bốn Táo: Táo Giao thông, Táo Văn Thể, Táo Dân sinh và Táo Kinh tế. Bốn Táo được mời ngồi trên bốn chiếc ghế “chính chủ” và mô phỏng theo sân khấu của một trong những chương trình truyền hình thực tế ăn khách nhất Việt Nam năm qua: The Voice - Giọng hát Việt. Màn chào hỏi của các Táo gợi nhắc hình ảnh của bốn huấn luyện viên. Táo Kinh tế mê rock, Táo Giao thông giơ hai chiếc nhẫn kim cương sáng lóe và mời gọi: “Hãy về với anh”, Táo Văn Thể: “Em có phải Quốc Cường không”, Táo Dân sinh: “Quốc Cường phải để cho Hà Hồ”.

Táo Kinh tế báo cáo Ngọc Hoàng với tiết mục nhảy flashmob Hoang mang Style (dựa theo điệu Gangnam Style) với câu hát được lặp đi lặp lại: “Một năm kinh tế buồn”. Buồn vì nợ xấu, bất động sản đóng băng, nhiều doanh nghiệp “chết”, hàng loạt con tàu hoành tráng phải “đắp chiếu” hay bán sắt vụn…

Đến Táo Giao thông: “Tắc đường ở Việt Nam phải được đề cử là di sản phi vật thể”. Nói về tỷ lệ tai nạn giao thông, Táo hài hước: “Không còn chết lẻ nhưng thi thoảng chết chùm”. Táo Giao thông còn “động chạm” tới Táo Văn Thể khi xin Ngọc Hoàng số tiền nhỏ 100.000 tỉ đồng để xây Bảo tàng Giao thông. Táo này cũng tranh thủ đề xuất ý kiến độc nhất vô nhị: Để tránh tắc đường nên tính theo 12 con giáp, tuổi con gì đi ra ngoài đường vào giờ con đấy. 

Táo quân “đá xéo” showbiz Việt
Ảnh: Lê Quân

Táo Dân sinh thì hùng hồn: “Đời là một cuộc đua, ai cũng phải chạy, chạy điểm, chạy trường, cho đến… chạy việc”. Ngọc Hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu chất vấn Táo Dân sinh về chuyện cải cách giáo dục đến chóng cả mặt, khai tử hàng loạt trường đại học, cho đến chất phụ gia gây ảnh hưởng sức khỏe… Nam Tào và Bắc Đẩu còn “đá” thêm trường ca về vấn nạn phong bì trong ngành y tế. Cuối cùng, Táo Dân sinh được tự mình trải nghiệm cảm giác bệnh nhân gặp phải bác sĩ máy (vô cảm).

Trong khi Táo Văn Thể trở thành “ông bầu” của hai đội bóng, nỗi lo về tương lai của nền bóng đá chuyên nghiệp, chuyện dàn xếp tỷ số, giá cầu thủ ảo, lối sống của cầu thủ… được mổ xẻ. Trong câu chuyện về văn hóa, Táo Văn Thể báo cáo thành tích về cuộc hội thảo có chủ đề “Giữa oppa và bố mẹ - bạn chọn ai?” - chuyện thần tượng của giới trẻ, nhiều di sản được thế giới công nhận, bảng giá phạt hành vi vi phạm quy chế biểu diễn nghệ thuật… Nhiều câu chuyện của showbiz Việt được đá xéo từ câu nói “cạp đất mà ăn” của một người mẫu, cho đến chuyện một số tờ báo mạng chọc ngoáy vào đời sống riêng tư của người nổi tiếng, xa hơn là nhận thức thẩm mỹ của người làm văn hóa.

Chỉ có bốn Táo, nên nhiều vấn đề khác của xã hội được đan xen. Nam Tào kể với Bắc Đẩu chuyện đi dự đám cưới. Vì là người thứ 301 nên không được vào dự, chỉ nhét phong bì qua khe cửa rồi đi về. Bắc Đẩu ngỡ ngàng, Nam Tào mới kể chuyện dưới hạ giới vừa ra quy định đám cưới không được quá 300 người. Táo quân năm nay có thêm nhân vật mới là Thổ địa - mang đến câu chuyện buồn người nông dân bị lừa bán đất. 

10 năm, Táo quân vẫn "sốt"

Năm nay chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân kỷ niệm 10 năm phát sóng. Nhiều nghệ sĩ đã gắn bó trong nhiều năm tiếp tục góp mặt trong chương trình: nghệ sĩ Quốc Khánh (Ngọc Hoàng), Xuân Bắc (Nam Tào), Công Lý (Bắc Đẩu), Chí Trung (Táo Giao thông), Minh Hằng (Táo Văn Thể), Vân Dung (Táo Dân sinh), Quang Thắng (Táo Kinh tế), Tự Long (Thổ địa), Thành Trung (cầu thủ). Lần đầu tiên, ca sĩ Minh Quân diễn trong Táo quân với vai Thiên Lôi. Khán giả khó lòng nhận ra chàng ca sĩ trắng trẻo, bởi trên sân khấu anh lại đen đúa và có hàm răng “ăn đu đủ không cần thìa”.

Ngoài những bài hát được chế lại lời mới, năm nay Táo Giao thông còn có thêm phần đọc thơ. Có vẻ như vai diễn này “đo ni đóng giày” cho Chí Trung vì ngoài đời, nghệ sĩ cũng thích làm thơ. Khán giả cũng khá bất ngờ khi Ngọc Hoàng hoán đổi giới tính của Nam Tào và Bắc Đẩu để chia sẻ và thông cảm hơn về những người thuộc giới tính thứ ba. Mặc dù còn đôi chỗ câu thoại có phần hơi thô (như nói về chuyện chuyển giới của Bắc Đẩu, Đẩu pín…) nhưng Táo quân 2013 mang đến nhiều câu chuyện sâu sắc và hài hước, những khán giả may mắn được xem trước trong khán phòng nhiều lần cười nghiêng ngả và ngẫm nghĩ.

Mọi thông tin về Táo quân năm nay được “giấu kín” cho đến giờ chót, những hình ảnh về các buổi tập Táo quân xuất hiện chủ yếu trên Facebook của các nghệ sĩ. Còn vé chương trình vẫn “sốt” như mọi năm, dù có tới ba buổi ghi hình. Chương trình sẽ được phát sóng trên VTV vào lúc 20 giờ ngày 9.2 (29 tết). 

Đạo diễn phải dùng...  sâm

Nghệ sĩ Quang Thắng vẫn thường phải đi đi lại lại giữa Hà Nội và Hải Phòng trong những dịp tập Táo quân. Còn nghệ sĩ Minh Hằng luôn trong tình trạng mắt đỏ hoe vì thức trắng đêm. Các Táo vất vả, nhưng vẫn chưa vất vả bằng Ngọc Hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu. “Ba người họ giống như sư trụ trì, buổi nào cũng phải có mặt, còn các Táo như chúng tôi còn có thể tập lẻ”, nghệ sĩ Minh Hằng nói. Nghệ sĩ Quang Thắng thì gọi đạo diễn Đỗ Thanh Hải là phù thủy, bởi suốt gần 1 tháng tập luyện Táo quân, đạo diễn luôn thức trắng đêm. Khi các nghệ sĩ về nghỉ, anh ngồi xem lại băng, kịch bản, làm công việc tại hãng như bình thường. Anh cười: “Những năm trước làm việc bằng sức khỏe, nhưng bây giờ tôi đã phải dùng đến... sâm”. Sau buổi ghi hình đầu tiên, nghệ sĩ Tự Long bị mất giọng. Lý do là vì vai Thổ địa phải hát liên tục. Một thời gian dài tập vở khiến Thổ địa cũng bị... ốm, phải đi xông họng chuẩn bị buổi ghi hình tiếp theo.

Lo Táo quân... năm sau

Táo quân đánh dấu chặng đường 10 năm. Nghệ sĩ Minh Hằng là một trong những nghệ sĩ gắn bó ngay từ những ngày đầu. Với chị, các anh em trong ê kíp đã gắn bó với nhau, quan tâm trong những ngày tập còn hơn cả gia đình. Tối tối, mọi người nấu từng bát mì cho nhau, khi mệt quá lại tranh thủ gục xuống bàn ngủ trong chốc lát. “Năm nào tôi cũng nhấp nhổm chờ đến chương trình, chưa bao giờ muốn bỏ không tham gia kể cả khi bị ốm. So với những vai diễn trên sân khấu chuyên nghiệp, vai Táo của tôi đã được hàng triệu khán giả quan tâm. Đây là điều không phải nghệ sĩ sân khấu nào cũng may mắn có được”, nghệ sĩ Minh Hằng chia sẻ.

Với đạo diễn Đỗ Thanh Hải, mỗi lần làm Táo quân là một lần áp lực. “Bất cứ khi nào kết thúc đêm diễn cuối, chúng tôi lại phải nghĩ tới chương trình năm sau sẽ làm gì. Chúng tôi hiểu không phải làm mãi cái gì cũng hay, phải thỏa mãn được xu hướng của khán giả, nhất là hiện nay có quá nhiều chương trình với nhiều hình thức đa dạng. Mình phải biết đổi mới bản thân và phải có ý tưởng mới”, Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói.

Táo Giao thông làm thơ kể chuyện tập Táo

Trong Táo quân 2013, Táo Giao thông báo cáo bằng thơ. Trong chương trình Táo Giao thông đọc thơ do “giáo sư” Cù Trọng Xoay (Đinh Tiến Dũng) viết, còn trên Facebook Chí Trung kể chuyện tập Táo quân bằng thơ: “Mấy hôm nay bận quá cơ/Tập Táo, tập vở... bây giờ chưa xong/Chả cứ mọi người chờ mong/Anh em nghệ sĩ trong lòng nôn nao/Xuân Bắc, Công Lý thở phào/Chí Trung, Quốc Khánh bảo sao cũng làm/Vân Dung luôn miệng thở than/Sức khỏe suy kiệt, gục bàn giấc trưa/Quang Thắng khỏe đến bất ngờ/Con thoi dệt lụa sớm trưa Hải Phòng/Tự Long thì vẫn long đong/Tìm lời câu hát, để lòng yên tâm/Vài lời thưa bẩm lầm bầm/Rất mong bạn hữu yên tâm đợi chờ!”.

“Táo Giao thông” Chí Trung bày tỏ mong ước của anh trong năm mới: “Giao thông hết ách tắc, không tăng phí giao thông, đường sá đẹp lên và ý thức của công dân tốt lên”.

Minh Ngọc

>> “Scandal” bóc trần hậu trường showbiz Việt
>> Lạm phát kịch Táo quân
>> Hé lộ về “Táo quân 2013” hai miền
>> Táo quân 2013: "The Voice", "Gangnam Style" lên thiên đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.