Iran kêu gọi lập khối quân sự Hồi giáo

27/01/2013 17:28 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi đã kêu gọi thành lập một tổ chức quân sự chung giữa các nước Hồi giáo.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi đã kêu gọi thành lập một tổ chức quân sự chung giữa các nước Hồi giáo, theo tin tức Tân Hoa xã ngày 27.1.

“Chúng tôi đã đề xuất thành lập một tổ chức quân sự bao gồm các lực lượng vũ trang Hồi giáo nhằm bảo vệ quyền của những người bị áp bức, bao gồm người Palestine”, ông Vahidi phát biểu với truyền thông địa phương ngày 26.1.

Các nước Hồi giáo không nên là những “cường quốc cấp ba” mà phải trở thành cường quốc quân sự cấp cao và không cho phép bất kỳ kẻ xâm lược nào nghĩ đến việc xâm chiếm các nước Hồi giáo, ông Vahidi nhấn mạnh.

Theo đài Press TV, Iran đã lần đầu tiên kêu gọi thành lập một hiệp ước phòng thủ giữa các nước Hồi giáo vào tháng 8.2012.

Ông Vahidi khi đó đã nói rằng nếu một liên minh phòng thủ mang tính chiến lược và vững chắc được thành lập giữa các nước Hồi giáo để bảo vệ Palestine, “chế độ Zion (cụm từ Iran thường dùng khi nói đến Israel - PV) sẽ không có sự chọn lựa nào khác ngoài việc chấp nhận sự quyết tâm và đòi hỏi của đất nước Palestine”.

Hôm 26.1, ông Vahidi đã mô tả Israel là “kẻ thù tồi tệ nhất” của các nước Hồi giáo và kêu gọi đoàn kết chống lại nhà nước Do Thái.

Trùng Quang

>> “Tấn công Syria là tấn công Iran”
>> Hàn Quốc bắt một người chuyển lậu 1 tỉ USD cho Iran
>> Iran tái khẳng định khả năng kiểm soát eo biển Hormuz
>> Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ
>> Hải quân Iran, Oman diễn tập cứu hộ
>> Iran sắp khánh thành đài thiên văn không gian
>> Số phận ông al-Assad là “lằn ranh đỏ” đối với Iran
>> Iran chế tạo UAV phục vụ dân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.