Hàng ngàn người tuần hành phản đối súng đạn ở Mỹ

27/01/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người đã tuần hành tại thủ đô Washington của Mỹ vào hôm 26.1 để yêu cầu chính quyền phải có hành động mạnh mẽ hơn trong việc đưa ra quy định kiểm soát súng đạn, theo sau làn sóng phẫn nộ từ vụ xả súng vào trẻ em tại một trường học ở Connecticut cách đây sáu tuần.

Theo AFP, những người biểu tình được sự ủng hộ của các quan chức cao cấp, đã tuần hành trong im lặng suốt 30 phút dọc theo khu công viên National Mall, gần Tòa nhà Quốc hội và Đài tưởng niệm Washington. Họ mang theo băng rôn trắng ghi tên và hình ảnh các nạn nhân của vụ xả súng.

Được biết, vụ xả súng xảy ra hồi giữa tháng 12.2012 tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut làm 26 người chết, trong đó có 20 trẻ em.

Vụ xả súng sau đó đã làm dấy lên những cuộc tranh luận dữ dội về việc có nên kiểm soát súng đạn tại đất nước mà tình trạng xả súng giết người bừa bãi xảy ra như "cơm bữa".


Những người tuần hành yêu cầu kiểm soát súng tại Mỹ hôm 26.1 - Ảnh: AFP

"Không nói nữa. Chúng ta phải hành động, chúng ta phải hành động, chúng ta phải hành động", Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Arne Duncan lên tiếng trước đám đông tuần hành. Ông này cho biết, khi ông đứng đầu mạng lưới các trường học ở Chicago từ năm 1990 đến 2000, cứ mỗi hai tuần lại có một đứa trẻ thiệt mạng do súng đạn.

"Điều này có thể thay đổi. Những đứa trẻ của chúng ta, gia đình của chúng ta, các cộng đồng của chúng ta, đất nước của chúng ta xứng đáng tốt hơn", ông Duncan nói trong sự ủng hộ mạnh mẽ của những người tuần hành.

Theo AFP, hiện tại Mỹ có khoảng 270 triệu khẩu súng các loại đang lưu hành, với bình quân gần như một khẩu súng cho mỗi người Mỹ từ nam, nữ cho đến trẻ con. Chỉ trong riêng năm 2011, có hơn 32.000 người thiệt mạng do bị bắn chết.

Trong cuộc tuần hành còn có một số người thân, bạn bè của các nạn nhân vụ xả súng ở Newtown. Dưới cái lạnh giá của mùa đông, họ vẫn giương cao những tấm biểu ngữ như: "Cấm các loại vũ khí tấn công ngay lập tức", hay "Con cái của tôi quan trọng hơn những khẩu súng của bạn".

Hôm 16.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã ban hành 23 sắc lệnh nhằm tăng cường việc quản lý súng đạn, đồng thời kêu gọi Quốc hội thông qua luật mới cấm bán các loại súng trường kiểu quân sự và kiểm tra toàn diện lý lịch người mua súng.

Tuy nhiên đề xuất của ông Obama gặp phải sự phản đối kịch liệt của nhiều đảng viên đảng Cộng hòa, khi họ cho rằng dự luật mới vi phạm quyền mang vũ khí được quy định trong Hiến pháp Mỹ.

Theo một cuộc thăm dò mới nhất của ABC News thì có khoảng 53% người Mỹ ủng hộ kế hoạch kiểm soát súng của ông Obama, trong khi có 41% không tán thành.

Tiến Dũng

>> Mâu thuẫn trong lớp, học sinh Mỹ lại xả súng
>> Sau vụ xả súng, Clackamas Town Center sầm uất trở lại
>> Trường học Mỹ tăng cường an ninh sau vụ xả súng
>> Mỹ bắt một kẻ dọa xả súng có 47 khẩu súng
>> Hé lộ chi tiết mới về vụ xả súng ở Connecticut
>> Ba vụ xả súng ở Mỹ trong ngày 15.12
>> Mỹ phá được âm mưu xả súng vào một trường học
>> Nước Mỹ treo cờ rủ tiếc thương các nạn nhân vụ xả súng
>> Nghi phạm đã giết mẹ ruột trước khi xả súng kinh hoàng
>> Xả súng kinh hoàng tại Mỹ, 28 người chết
>> Phá âm mưu xả súng tại buổi chiếu phim "Hừng Đông 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.