Bếp Việt bừng sáng

11/02/2013 06:30 GMT+7

(TS Xuân) 2012 là năm ẩm thực Việt bừng sáng trên các phương tiện truyền thông đại chúng khắp hành tinh. Hãy cùng TNTS điểm lại 5 sự kiện ẩm thực tiêu biểu góp phần đưa tên tuổi ẩm thực Việt vang danh thế giới.

Xem Martin Yan giới thiệu ẩm thực Việt

Bếp Việt bừng sáng 1 
Martin Yan trong Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan - Ảnh: Điền Quân Media cung cấp

Nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan “rắp tâm” đem ẩm thực Việt “tung” ra thế giới bằng những thước phim tuyệt đẹp gắn liền với một nghệ sĩ chuyên trình diễn cạnh bếp lửa: Martin Yan (Yan Can Cook). 2012 là năm mà bộ phim 26 tập này được hoàn thành với những chuyến du lịch, khám phá của Martin Yan đến các danh lam thắng cảnh nổi tiếng để khám phá các món ăn ngon. Những nụ cười hồn hậu, những vùng đất thanh bình, những phong cảnh đẹp sửng sốt... liên tục được giới thiệu một cách hết sức tự nhiên thông qua chuyến lênh đênh trên biển của Martin Yan đến một làng chài ở Hạ Long để cùng nấu món canh chua cá lóc với gia đình một người dân, chuyến đạp xe đến một làng quê nằm giữa núi rừng hoang vu trên đảo Cát Bà ở Hải Phòng để uống ngụm nước giếng mát trong hay cuộc hóa thân thành bác nông dân làng quê Bắc bộ Ninh Bình, mang ủng cao su tới gối đi đặt trúm bắt lươn... Lần đầu tiên, một chương trình truyền hình thực tế mang tầm vóc quốc tế đã ra mắt ở Việt Nam để thông qua ẩm thực giới thiệu du lịch, thông qua du lịch quảng bá đất nước và con người Việt Nam. Bộ phim “ngốn” hết 1 triệu USD, được thực hiện bằng 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Hoa, phát sóng ra hàng chục quốc gia trên thế giới thông qua những kênh truyền hình tên tuổi như PBS của Mỹ, AFC (kênh truyền hình ẩm thực châu Á).

Cú hạ cánh vào Sách  kỷ lục châu Á

Bếp Việt bừng sáng 2 
Chân dung món ăn có tên trong Sách kỷ lục châu Á - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ẩm thực Việt đã đáp ngoạn mục vào Sách kỷ lục châu Á (Asia Book of Records), đặt trụ sở tại Ấn Độ. Tổ chức này đã xác lập “Giá trị ẩm thực châu Á” đối với 12 món ăn đặc sản vùng miền của Việt Nam, bao gồm phở, bún chả, bún thang của Hà Nội, bánh đa cua Hải Phòng, cơm cháy Ninh Bình, miến lươn Nghệ An, phở khô Gia Lai, bánh khọt Vũng Tàu, gỏi cuốn và cơm tấm của TP.HCM, bún bò Huế và mì Quảng của Quảng Nam. 12 món ăn Việt Nam được xác lập kỷ lục châu Á là kết quả của hành trình tìm kiếm, quảng bá đặc sản và ẩm thực Việt Nam ra cộng đồng quốc tế.

Vua đầu bếp Mỹ gốc Việt

Bếp Việt bừng sáng 3
 Christine Hà (phải) khiến cả thế giới phải chú ý đến ẩm thực Việt - Ảnh: Fox

Tại cuộc thi MasterChef 2012 tít tắp ở đất Mỹ, ẩm thực Việt bất ngờ buộc cả thế giới phải chú ý với sự xuất hiện của cô gái khiếm thị nhỏ nhắn gốc Việt Christine Hà. Ở màn chào sân, cô đã khiến tất cả những người Việt Nam tự hào về món cá trê kho tộ dân dã mà cả những bà nội trợ quê mùa nhất cũng biết nấu, bởi đến 3 giám khảo lừng lẫy và khó tính cũng phải gật đầu, dẫu cô “bắt” cả 3 phải ăn cá nguyên xương (điều mấy  ông Tây thường rất “dị ứng”) với lý do “đó là cách ăn của người Việt”. Ở màn chung kết, Hà đem món cơm thịt heo kho với nước dừa và nước mắm bình dị mà cô giới thiệu mang hương vị của quê nhà Việt Nam để “đọ” với món sườn cừu nướng sang trọng, đẹp mắt và rất chuyên nghiệp của đối thủ. Vị giám khảo khó tính Gordon Ramsay lập tức vặn: “Chúng ta không phải đang ở Việt Nam, cũng không đang ở quê nhà. Cô đang ở vòng chung kết của MasterChef”, để rồi sau đó chính ông phải thừa nhận nếu có nhà hàng nào phục vụ món ăn này, ông sẽ vui vẻ móc túi 20 USD, thậm chí 30 USD cho một đĩa, trong khi một vị giám khảo khác bảo ông có thể ăn gấp đôi khẩu phần, cho rằng đó là món ăn “có thể ngấu nghiến cả ngày”. Với việc MasterChef của Mỹ phủ sóng toàn cầu, món ăn Việt khiến thế giới phải nghiêng mình, bởi chính những món ăn mộc mạc này được công nhận là ngon nhất đấu trường MasterChef, góp phần mang lại danh hiệu Vua đầu bếp Mỹ cho cô gái khiếm thị.

Thức ăn đường phố lên ngôi

Bếp Việt bừng sáng 4
Bánh mì Việt Nam được Lonely Planet đánh giá là ngon nhất thế giới - Ảnh: Khả Hòa

2012 cũng là năm mà các phương tiện truyền thông nước ngoài tới tấp vinh danh ẩm thực đường phố Việt Nam. Ông khổng lồ truyền thông CNN bầu chọn Hà Nội là 1 trong 10 thành phố có thức ăn đường phố ngon nhất châu Á, tạp chí ẩm thực Food & Wine của Mỹ đưa TP.HCM vào danh sách những thành phố có món ăn đường phố tuyệt vời nhất hành tinh, trang web du lịch VirtualTourist.com nhận định thức ăn đường phố Việt Nam ngày càng uy tín... Tờ Time Out London (Anh) thì chọn bánh mì Việt Nam vào danh sách những món ăn đường phố tuyệt vời nhất có mặt ở London. Thậm chí, theo nội dung cuốn sách Món ăn đường phố tuyệt nhất thế giới của Nhà xuất bản Lonely Planet thì ổ bánh mì ngon nhất thế giới chính là bánh mì Việt Nam. Ngoài bánh mì, những chuyến xuất ngoại liên miên ra truyền thông nước ngoài của phở, gỏi cuốn, bánh xèo, cơm tấm, canh chua, bún chả, bún riêu cua, chả giò, bánh cuốn... khiến cư dân khắp hành tinh tha hồ... nuốt nước bọt.

Nổi lửa trên... truyền hình

 Bếp Việt bừng sáng 5
Chương trình Next Iron Chef Việt Nam - Ảnh: TV Plus cung cấp

Giữa lúc “hiệu ứng Christine Hà” vẫn còn nóng hôi hổi, MasterChef mau chóng bay qua Việt Nam, gây nóng các diễn đàn mạng khi chỉ mới ở vòng loại, còn chưa lên sóng. Đây không phải là lần đầu tiên, nhà đài nổi lửa để tìm kiếm tài năng trong nhà bếp. Cuộc thi truyền hình thực tế đầu tiên có yếu tố “ngoại” là Iron Chef, xuất xứ từ Nhật đã thổi một luồng gió mới vào cách giới thiệu ẩm thực trên truyền hình Việt: hấp dẫn hơn, gay cấn hơn và chuyên nghiệp hơn thông qua những cuộc thi tài nấu nướng. Next Iron Chef Việt Nam tiếp nối, lồng thêm một chút du lịch vào khi chọn những điểm du lịch làm nơi thi tài. Ngoài ra, nhiều đài truyền hình còn “đãi” khán giả những món ngon khác với các chương trình ẩm thực “nội” 100% có những sáng tạo mới so với cách hướng dẫn công thức nấu nướng khá tẻ nhạt ngày nào. Tất nhiên những chương trình như thế này chỉ dành cho người Việt xem nhưng thông qua chúng, họ khám phá được bao điều độc đáo trong nền ẩm thực cực kỳ phong phú của quê hương, càng khao khát đem thế mạnh này giới thiệu ra thế giới.

Kiều Oanh

>> Khám phá ẩm thực cùng Martin Yan
>> Á hậu Hoàng My và Martin Yan khám phá ẩm thực cung đình Huế
>> Những người vinh danh ẩm thực Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.