Ba "ông lớn" Nhật hợp nhất đối phó cạnh tranh?

27/01/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Một công ty quản lý quỹ nhà nước Nhật Bản sẽ hậu thuẫn cho kế hoạch hợp nhất mảng kinh doanh pin lithium-ion của ba tập đoàn hàng đầu là Sony, Nissan và NEC. Việc này nhằm tăng cường bảo vệ công nghệ sản xuất pin tối tân của Nhật trước sự cạnh tranh khốc liệt từ quốc gia láng giềng Hàn Quốc.

Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) hôm 26.1 trích lời một nguồn tin cho hay Tập đoàn INCJ Nhật Bản đã bắt đầu xúc tiến kế hoạch thành lập một liên doanh giữa các hãng điện tử hàng đầu của nước này.

Sony Energy Devices, công ty chuyên sản xuất pin lithium-ion của tập đoàn Sony nhiều khả năng sẽ kết hợp với một “gã khổng lồ” chuyên về pin lithium-ion khác là Automotive Energy Supply, vốn là liên doanh của Nissan và NEC.

Động thái nói trên của chính phủ Nhật nhằm bảo vệ sự phát triển của các công ty công nghệ lớn trong nước trước bối cảnh những đối thủ mạnh từ quốc gia láng giềng Hàn Quốc đang gia tăng sức cạnh tranh, nguồn tin của Yomiuri Shimbun tiết lộ.

Pin lithium-ion được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều sản phẩm, từ các thiết bị công nghệ như máy tính xách tay và điện thoại di động, cho đến xe hơi điện.

INCJ hiện đang đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán giữa ba “ông lớn” Sony, Nissan và NEC.

Cả ba đang xem xét kế hoạch Sony sẽ bán số cổ phần chi phối trong công ty con sản xuất pin lithium-ion của mình cho Nissan và NEC, trong khi INCJ sẽ bơm tiền vào liên doanh giữa ba bên.

Phía Sony và INCJ đều từ chối bình luận về thông tin nói trên, AFP cho hay.

Sony, nhà sản xuất máy chơi game PlayStation và TV Bravia, hiện đang phải tái cơ cấu hoạt động sau khi chịu một khoản lỗ khổng lồ trị giá 5 tỉ USD trong năm tài khóa 2012.

Hoàng Uy

>> Bước ngoặt tiền tệ ở Nhật Bản
>> Nhật Bản nghiên cứu sử dụng máy bay Osprey
>> Thảm họa Fukushima: Phép thử cho ngành robot Nhật Bản
>> Hàn Quốc tuyên bố không nhượng bộ Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.