Triều Tiên: Thử hạt nhân là đòi hỏi của nhân dân

26/01/2013 14:00 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên vào hôm nay, 26.1, tiếp tục đe dọa sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, nói rằng đó là “đòi hỏi của nhân dân”.

(TNO) CHDCND Triều Tiên vào hôm nay, 26.1, tiếp tục đe dọa sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, nói rằng đó là “đòi hỏi của nhân dân”.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng khẳng định các lệnh trừng phạt được Liên Hiệp Quốc thông qua hồi đầu tuần là “lời tuyên chiến” và đe dọa sẽ trả đũa Hàn Quốc.

“Vụ thử hạt nhân là đòi hòi của nhân dân”, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, viết trong một bài xã luận có tựa đề “Chúng ta không còn lựa chọn nào khác”.

“Đòi hòi của nhân dân là chúng ta phải làm gì đó thậm chí lớn hơn cả một vụ thử hạt nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khiến chúng ta không còn lựa chọn nào khác. Chúng ta không còn con đường nào ngoài việc lao vào màn kịch chiến cuối cùng”, tờ báo viết.

Theo AFP, truyền thông CHDCND Triều Tiên thường dùng những lời lẽ có phần khoa trương khi đe đọa Mỹ cùng các nước đồng minh và hiện không rõ tờ Rodong Sinmun muốn ám chỉ đến điều gì khi nói về động thái “lớn hơn cả một vụ thử hạt nhân”.

Căng thẳng đã tăng vọt sau khi Bình Nhưỡng quyết định tiến hành vụ bắn tên lửa tầm xa vào ngày 12.12.2012 mà họ nói nhằm đưa một vệ tinh lên quỹ đạo.

Tuy nhiên, Mỹ và các nước phương Tây xem đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình và vào hôm 22.1, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt với một số tổ chức của CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã phản ứng dữ dội với nghị quyết do Mỹ đệ trình, tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân, tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba và phóng thêm tên lửa tầm xa trong hành động “tổng lực” nhắm vào “kẻ thù không đội trời chung” là nước Mỹ.

Sơn Duân

>> Triều Tiên bị dọa giảm viện trợ
>> Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc
>> Triều Tiên dọa thử hạt nhân nhằm vào Mỹ
>> Triều Tiên phản ứng tin Kim Jong-un “giải phẫu thẩm mỹ”
>> Triều Tiên thề tăng cường “răn đe hạt nhân”
>> Mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.