Tranh làng Sình

26/01/2013 10:11 GMT+7

Không khí cuối năm ở làng Sình, còn gọi là làng Lại n, xã Phú Mậu (H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) trở nên tất bật.

Không khí cuối năm ở làng Sình, còn gọi là làng Lại n, xã Phú Mậu (H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) trở nên tất bật.

Trong nhiều ngõ xóm, nhiều gia đình tập trung con cái  làm việc ngày đêm không ngơi nghỉ để in tranh bán tết. Chị Trần Thị Gái, 60 tuổi, vẽ tranh từ năm 20 tuổi khi về làm dâu tại làng Sình, nói: “Tranh làng Sình làm lai rai quanh năm nhưng dịp tết là dịp chạy hàng nhất vì nhu cầu thờ cúng cuối năm của người dân. Nên ai cũng tranh thủ làm kiếm tiền tiêu tết. Cả làng hơn 40 hộ đang in tranh”.

Với tuổi đời hơn 300 năm, tranh làng Sình đã trở thành cái tên quen thuộc trong cả nước. Khác với tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), tranh Hàng Trống (Hà Nội), tranh làng Sình mang đậm văn hóa tâm linh của người Huế. Bởi, tranh làng Sình là dòng tranh dân gian với chức năng thờ cúng và được đốt sau khi cúng xong. Đặc biệt, vào dịp tết Nguyên đán, nhu cầu đốt tranh ảnh thờ cúng rất lớn. Khách mua không chỉ người trong tỉnh mà còn nhiều tỉnh lân cận khác. Tuy nhiên, theo nhiều hộ dân nơi đây, việc in tranh là việc lúc nông nhàn, tranh thủ thêm để kiếm thêm thu nhập. Còn sống dựa vào việc in tranh để bán thì vẫn chưa thể. “Một người làm giỏi lắm thì ngày công cũng chỉ được 50 ngàn. Nhưng đây là nghề của làng nên từ già đến trẻ, không ai không biết in và tô tranh. Mấy đứa nhỏ có thể phụ làm thêm. Nói chung là lấy công làm lãi thôi”, chị Nguyễn Thị Nở, một người in tranh từ nhỏ, cho biết.

Tranh làng Sình
Làm ra hàng ngàn tờ nhưng việc tô tranh lại được làm tỉ mỉ và thủ công - Ảnh: Tuyết Khoa

 Mỗi bức tranh là một khuôn gỗ hoàn chỉnh, người làm tranh dùng mực màu đen phết lên bản mộc, rồi dùng giấy in thành một bức tranh thô. Đem phơi tranh cho khô mực, rồi tỉ mẫn dùng các loại màu tô lên tranh. Nét độc đáo ở tranh làng Sình là màu sắc, mỗi bức mang một nét riêng. Tông màu chính là xanh, đỏ, đen, vàng, tím. Bố cục màu được quy định chặt chẽ nhưng không hề đơn điệu bởi sắc màu tươi tắn cùng đường nét tự nhiên.

Trong khi nhiều làng tranh dân gian khác không sống nổi với những mẫu tranh tết, tranh sinh hoạt, họ lại trở lại sản xuất tranh thờ cúng thì tranh làng Sình lại ngược lại. Giờ đây, làng Sình trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều khách du lịch. Khi đến với làng Sình, khách du lịch không chỉ được chứng kiến cảnh làm tranh, mua tranh mà còn có thể tự tay mình in và tô màu tranh và từ đó, những bức tranh làng Sình đã theo chân khách du lịch đi khắp nơi.

TUYẾT KHOA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.