Niềm tin trong thử thách

26/01/2013 03:20 GMT+7

Việc 434 tấn titan được các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định thu giữ hồi tháng 1.2012 và giao cho Chi cục Quản lý thị trường Bình Định quản lý, chỉ sau một năm đã hao hụt đến 106 tấn, được người dân Quy Nhơn nói trại ra là “niềm tin bị bốc hơi” chứ không phải titan “bốc hơi”.

Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Bình Định có thanh minh với những lý do “có lý” như thế nào đi nữa thì người dân vẫn khó tin. Vì với một người bình thường, không cần tính toán “khoa học” như cách giải thích của lãnh đạo chi cục thì cũng thấy sự vô lý trước những hao hụt khó tin nói trên.

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí, khi đề cập đến niềm tin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cảnh báo: “Lòng tin của nhân dân đang bị thử thách”. Điều đó cũng có nghĩa, dân đã từng tin vào sự quang minh của lẽ phải và công bằng nhưng rồi bóng tối của sự nhập nhèm từ một số cơ quan công quyền, từ những “công bộc” của dân đã dần phủ mờ niềm tin đó. Nhiều vụ tham nhũng được báo chí phanh phui nổi đình nổi đám, được đưa ra xét xử với những lời “buộc tội đanh thép”, “giơ cao đánh khẽ”. Qua mỗi lần như thế, niềm tin của người dân lại bị thử thách.

Tại kỳ họp HĐND TP.Hà Nội hồi cuối năm rồi, phát biểu trước hàng trăm đại biểu, được truyền hình trực tiếp cho hàng triệu người xem, ông Trưởng ban Kiểm tra của Thành ủy Hà Nội đã nói chắc như đinh đóng cột: “Chạy công chức bây giờ phải tốn 100 triệu”. Một vị “chức sắc” cỡ Thường vụ Thành ủy mà phát biểu trước bàn dân thiên hạ, hẳn là vị đại biểu ấy đã cân nhắc khá kỹ và có cơ sở chứ không phải nói khơi khơi. Những tưởng, vụ “chạy công chức 100 triệu” ấy sẽ sớm được làm sáng tỏ. Thế nhưng, tại cuộc họp báo mới đây, các nhà quản lý của thành phố này đã làm cho hàng triệu người dân thủ đô phải chưng hửng trước kết luận “rất sạch” của Sở Nội vụ sau khi lập đoàn thanh tra hàng loạt cơ sở giáo dục.

Dĩ nhiên, pháp luật không phải chỉ dựa vào lời đồn đoán để kết luận, nhưng lời đồn trong dân không thể bỏ qua bằng giải pháp “mũ ni che tai”. Nếu vụ “chạy công chức 100 triệu” mà vẫn chưa làm rõ, niềm tin của người dân lại bị thử thách nhiều hơn. Người dân nên tin vào vị lãnh đạo cao cấp của thành phố qua lời phát biểu tại kỳ họp HĐND hay tin vào kết luận của Sở Nội vụ Hà Nội?

Vụ titan “bốc hơi” ở Bình Định hay vụ “chạy công chức 100 triệu” ở Hà Nội cũng chỉ là hai trong vô vàn những vụ việc làm cho người dân băn khoăn vào sự quang minh của công lý. Có thể rồi đây 106 tấn titan sẽ... tan vào nước; có thể vụ “100 triệu chạy công chức” sẽ vào quên lãng. Và như vậy, người dân còn phải biết tin vào lẽ phải như thế nào đây? 

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.