Dịch vụ tết vào mùa - Kỳ 6: Đón tết cùng hoa giấy Thanh Tiên

26/01/2013 10:13 GMT+7

Đầu tháng chạp, khi muôn loài hoa vẫn chưa kịp khoe sắc, thì trong nhà người làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu (H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đã ngập tràn sắc hoa rực rỡ.

Hoa giấy Thanh Tiên là loại hoa phục vụ cho việc thờ cúng. Tết đến người Huế lại mua nhành hoa giấy Thanh Tiên về để trang trí nơi thờ tự trong nhà, các miếu, trang bà, am, bàn thờ ông địa, táo quân, thần bếp…Hoa được thay mới mỗi năm mỗi lần. Vì thế, cũng giống như hoa tự nhiên, hoa giấy Thanh Tiên cũng có mùa. Mùa hoa giấy chỉ kéo dài chưa đầy 3 tháng. Chừng rằm tháng 10, người dân làng Thanh Tiên lại tất bật chuẩn bị làm hoa tết. “Bán chạy nhất là trước ngày ông táo về trời. Vì khi đó, người ta lấy hoa cũ đốt đi và trang trí hoa mới”, anh Nguyễn Hiếu, một người làm hoa, cho biết. Và đến chiều 30 tết, mùa hoa cũng khép lại, người dân lại dọn dẹp và cất  đồ nghề cho năm sau.

Đón tết cùng hoa giấy Thanh Tiên
Sen giấy Thanh Tiên - Ảnh: K.T

Tuy lời lãi không nhiều nhưng làm hoa giấy rất tốn công. Người thợ phải khéo léo và tỉ mỉ thì mới tạo ra những nhành hoa đẹp. Nguyên liệu chính giấy, tre và hồ (keo dán). Để làm ra được một nhành hoa phải trải qua nhiều công đoạn. Từ rằm tháng 10, khi trời Huế còn nắng ấm thì người làng Thanh Tiên đã chuẩn bị chẻ tre, vót nan làm thân, làm cành, giấy làm lá làm hoa được nhuộm màu phơi khô. Hoa sau khi được cắt thành hình hài thì được bàn tay khéo léo của người thợ xoắn, bấm và dán thành các loại hoa như thật. Hoa giấy Thanh Tiên rất đa dạng, gồm nhiều loại hoa như cúc, hồng, trường tiền, lan, mai…Màu sắc cũng rất phong phú, tươi tắn và rực rỡ không kém gì hoa thật. Điều đặc biệt của hoa giấy Thanh Tiên là búp hoa. Búp hoa không làm bằng giấy mà bằng phao cây sắn (phần ruột màu trắng và xốp bên trong của cây sắn).

So với hoa giấy thông thường của làng Thanh Tiên thì hoa sen đòi hỏi kỹ thuật cũng như độ khéo của bàn tay người thợ cao hơn. Hiện nay, sen giấy Thanh Tiên không chỉ cải tiến về mẫu mã mà còn được nâng cao chất lượng màu nhuộm. Nét tinh tế của sen không kém gì hoa thật. Hoa được làm từ giấy A4. Cọng sen được làm bằng mây. Mỗi hoa thường được làm từ 9- 12 cánh. Sen giấy Thanh Tiên không chỉ xuất hiện vào dịp xuân về tết đến mà trở thành một mặt hàng thường xuyên. Đặc biệt, sen giấy Thanh Tiên đã trở thành một điểm đến hấp dẫn của các kỳ festival.

Ông Nguyễn Hóa, một người làm hoa giấy nổi tiếng trong làng, tâm sự: “Nghề hoa giấy đòi hỏi cao tính kiên nhẫn và tỉ mỉ. Vì ý nghĩa tâm linh của nó cho nên hoa giấy Thanh Tiên tuy không có hương nhưng vẫn mang cái “thần” của nó. Hoa giấy Thanh Tiên không chỉ có ý nghĩa sâu xa về mặt tín ngưỡng trong nếp sống cổ truyền người Huế mà làng hoa không tàn này còn có ý nghĩa như một tín hiệu báo tết đang về rất gần”.

TUYẾT KHOA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.