Algeria đánh giá sai lầm trong cuộc khủng hoảng con tin

26/01/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Algeria Mourad Medelci ngày 25.1 cho biết chính phủ nước này đang đánh giá những sai lầm đã phạm phải trong cuộc khủng hoảng con tin tại một nhà máy khí đốt trên sa mạc Sahara , trong đó đã có nhiều công nhân nước ngoài thiệt mạng do các cuộc không kích của quân đội Algeria, theo tin tức từ hãng AP.

Ông Medelci nói với AP rằng Algeria cần phải tăng cường các điều kiện an ninh đối với những người nước ngoài đang làm việc tại khu vực trên sau khi các tay súng Hồi giáo cực đoan tấn công nhà máy Ain Amenas và bắt cóc các con tin hồi tuần qua.

Algeria đánh giá sai lầm trong cuộc khủng hoảng con tin
Ngoại trưởng Algeria Mourad Medelci - Ảnh: AFP

Phát biểu tại Thụy Sĩ, ông Medelci khẳng định vụ tấn công không nhằm vào Algeria mà là nhằm vào “các nhà đầu tư và những người nước ngoài đang làm việc tại đó.

Vụ tấn công ngày 16.1 mà một nhóm thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda nhận trách nhiệm thực hiện đã khiến hàng chục công nhân nước ngoài chạy qua sa mạc tìm chỗ thoát thân. Một cuộc vây hãm của các lực lượng Algeria tại nhà máy đã khiến ít nhất 37 con tin và 29 tay súng thiệt mạng. Một số người đã bị phỏng nặng khiến việc nhận dạng trở nên vô cùng khó khăn.

Quyết định của Algeria từ chối sự giúp đỡ của nước ngoài và phái quân đội tấn công những chiếc xe chở đầy con tin đã kích hoạt một làn sóng chỉ trích quốc tế rộng rãi.

Ông Medelci thừa nhận Algeria, vốn từ nhiều năm nay chật vật đối phó với hành động bạo lực của những phần tử cực đoan trong nước, thực sự cần sự giúp đỡ của quốc tế nhằm đối phó với nạn khủng bố.

Cũng trong ngày 25.1, tập đoàn năng lượng Statoil ASA của Na Uy cho biết ba nhân viên người Na Uy mất tích sau vụ tấn công ngày 16.1 được xác nhận đã thiệt mạng. Trong số này có ông Tore Bech, 58 tuổi, là bố dượng của Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Na Uy Heikki Holmaas.

Ông Bech đã làm việc cho Statoil ASA ở Algeria từ năm 2006.

Statoil ASA không cung cấp thông tin chi tiết về các nạn nhân hoặc hoàn cảnh dẫn đến việc phát hiện hoặc nhận diện họ. Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg đã tỏ lời chia buồn đến gia đình của các nạn nhân.

Hiện chưa rõ liệu ba người Na Uy được nhận diện hôm 25.1 có nằm trong số năm công nhân nước ngoài mà Algeria nói rằng còn mất tích hay liệu thi thể của họ đã được tìm thấy trước đó nhưng chỉ đến giờ mới được nhận diện.

Trùng Quang

>> Nhóm bắt con tin Algeria đe dọa Pháp
>> Số con tin thiệt mạng tại Algeria tăng lên 48 người
>> Hơn 20 con tin thiệt mạng tại Algeria
>> Algeria kết thúc cuộc giải cứu con tin
>> Vụ bắt cóc con tin tại Algeria: Thêm 7 con tin bị sát hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.