Nhật Bản lại dùng vòi rồng chặn tàu Đài Loan

25/01/2013 03:00 GMT+7

Ngày 24.1, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đã dùng súng phun nước nhằm vào một tàu Đài Loan chở các nhà hoạt động đang hướng đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo phía Đài Bắc, nhóm nhà hoạt động dự định đưa tượng nữ thần biển cả Matsu tới quần đảo trên để người dân có thể cầu khấn cho việc đánh cá được an toàn. Kyodo News dẫn thông tin từ Cơ quan Tuần duyên Đài Loan (TCG) cho hay chiếc tàu, được hộ tống bởi tàu của TCG, chở theo 7 người gồm một thuyền trưởng và 4 nhà hoạt động Đài Loan, 1 phóng viên và một công nhân Indonesia.

Lúc 7 giờ sáng cùng ngày, JCG đã phát hiện con tàu khi nó cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng hơn 100 km. Đến khi còn cách quần đảo này khoảng 32 km, tàu Đài Loan đã bị tàu của JCG ngăn chặn nên phải rời đi lúc 13 giờ 30 (theo giờ địa phương). AFP dẫn tuyên bố của JCG cho hay: “Sau khi vào khu vực tiếp giáp Nhật Bản, con tàu cùng các nhà hoạt động nước ngoài tiếp tục đi về phía đông. Vì thế, tàu tuần tra của chúng tôi đã phun nước để ngăn chặn”. Hồi tháng 9 năm ngoái, tàu tuần duyên của Nhật Bản và Đài Loan từng “đấu súng nước” ở vùng biển gần Senkau/Điếu Ngư.

Lê Loan

>> Tàu chở người Đài Loan, Hồng Kông hướng đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán
>> Cháy tàu cá gần Senkaku/Điếu Ngư, 3 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.