LHQ sẽ nghiên cứu yêu sách của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư

25/01/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc đang có kế hoạch xem xét giá trị pháp lý trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật vào cuối năm 2013, theo tin tức từ Reuters hôm nay, 25.1.

(TNO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang có kế hoạch xem xét giá trị pháp lý trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật vào cuối năm 2013, theo tin tức từ Reuters hôm nay, 25.1.

Căng thẳng xung quanh quần đảo không có người ở này đã leo thang vài tháng qua sau khi chính phủ Nhật quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo.

Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong kiến nghị gửi lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc (UNCLCS), Trung Quốc lập luận thềm lục địa tại biển Hoa Đông là sự kéo dài tự nhiên lãnh thổ Trung Quốc và bao gồm cả quần đảo tranh chấp.

Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS), một quốc gia có thể mở rộng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý nếu có thể chứng minh thềm lục địa là sự mở rộng tự nhiên của đất liền.

UNCLCS phân tích giá trị pháp lý dưới góc độ khoa học song mọi tranh chấp phải được giải quyết giữa các quốc gia, chứ không phải ủy ban này, theo Reuters.

UNCLCS cho biết việc xem xét tuyên bố của Trung Quốc sẽ được đưa vào nghị trình tạm thời trong cuộc họp của cơ quan này tại thành phố New York (Mỹ) từ ngày 15.7 đến 30.8.

Trong lá thư gửi đến ủy ban, phái bộ ngoại giao Nhật tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi không xem xét hồ sơ của Trung Quốc.

“Không có gì phải bàn cãi về việc quần đảo Senkaku là phần lãnh thổ cố hữu của Nhật trước các sự thật lịch sử và dựa trên luật quốc tế. Quần đảo Senkaku nằm dưới sự kiểm soát hợp lệ của Nhật”, thư viết.

Trung Quốc đã phản ứng lá thư của Nhật bằng cách gọi tuyên bố chủ quyền của Tokyo với quần đảo là “phi pháp và vô giá trị”.

“Đảo Điếu Ngư và các đảo phụ cận là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc từ thời cổ đại”, phái bộ ngoại giao của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc viết trong thư phản đối.

Sơn Duân

>> Tàu chở người Đài Loan, Hồng Kông hướng đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán
>> Cháy tàu cá gần Senkaku/Điếu Ngư, 3 người chết
>> Nhật cân nhắc điều động F-15 đến gần Senkaku/Điếu Ngư hơn
>> Nhật tăng cường tàu tuần tra cho Senkaku/Điếu Ngư
>> Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.