Lầu Năm Góc tăng vai trò nữ binh sĩ

25/01/2013 03:00 GMT+7

Ngày 24.1, tờ The New York Times dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay Lầu Năm Góc sẽ mở rộng vai trò của nữ binh sĩ khi dỡ bỏ hạn chế họ tham gia một số vị trí chiến đấu.

Trước đây, vào năm 1994, Bộ Quốc phòng nước này ban hành quy định không cho phép nữ giới tác chiến trong các lực lượng như lục quân, pháo binh, biệt kích… nơi tiền tuyến. Tuy nhiên, các nữ binh sĩ Mỹ thực tế đã hiện diện chiến đấu tại Afghanistan và Iraq. Đến cuối năm ngoái, khoảng 800 nữ binh sĩ Mỹ bị thương ở 2 chiến trường này, trong đó có 130 người hy sinh.

Theo Reuters, quyết định trên mở ra cơ hội cho các nữ quân nhân Mỹ tham gia hàng ngàn vị trí chiến đấu mà lâu nay vốn do nam giới đảm trách. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận định dù dỡ bỏ hạn chế thì nữ giới vẫn khó vượt qua những tiêu chuẩn khắc nghiệt để tham gia một số vị trí ở tiền tuyến.

Cũng trong ngày 24.1, AFP đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ nối lại việc bổ nhiệm tướng John Allen của nước này vào vị trí chỉ huy NATO. Trước đó, ông Allen bị điều tra vì liên quan đến bà Jill Kelly, người tình của cựu Giám đốc CIA David Petraeus nhưng vừa được kết luận là trong sạch.

Hoàng Đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.