Hơn 100 tấn titan “bốc hơi”

25/01/2013 03:40 GMT+7

Ngày 24.1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết sẽ kiểm tra việc thiếu hụt 106 tấn titan tang vật do Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh bảo quản.

Ngày 16.1.2013, Công ty TNHH dịch vụ vận tải An Thy (TP.HCM) ký hợp đồng mua lô hàng hơn 434 tấn titan bán đấu giá, do Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Định tổ chức, với tổng số tiền trên 527 triệu đồng. Sau khi chuyển đủ tiền, Công ty An Thy đến kho của chi nhánh Công ty vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) tại Bình Định nhận hàng thì chỉ có khoảng 328 tấn, thiếu 106 tấn so với hợp đồng (tương đương 130 triệu đồng).

Hơn 100 tấn titan “bốc hơi”
Đoàn xe chở lô hàng hơn 434 tấn titan bị tạm giữ vào tháng 1.2012 - Ảnh: CTV

Lô hàng hơn 434 tấn titan này do Công an Bình Định phối hợp Chi cục QLTT Bình Định phát hiện và tạm giữ từ tháng 1.2012, do đơn vị chủ quản không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Tháng 4.2012, UBND tỉnh Bình Định ra quyết định tịch thu lô hàng và Chi cục QLTT Bình Định được giao bảo quản tang vật để trong kho của Vitranschart, chờ xử lý.

 

Khó bốc hơi đến 40%

Trao đổi với PV Thanh Niên, một chuyên gia về khai thác titan tại Bình Định (đề nghị không nêu tên), cho biết chuyện trọng lượng titan thay đổi theo điều kiện độ ẩm là có, nhưng chỉ trong khoảng 10-15%. Mỗi khi cân đong nhập hay xuất kho titan, hai bên đều phải có hợp đồng thống nhất điều kiện về độ ẩm tại thời điểm để xử lý tình trạng tăng hay giảm khối lượng titan. Với hơn 434 tấn titan mà hao hụt đến 106 tấn thì tỷ lệ quá cao, khó có thể xảy ra.

Theo ông Lê Công Tâm, Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Định, trách nhiệm để xảy ra thiếu hụt 106 tấn titan thuộc về Chi cục QLTT Bình Định. “Về nguyên tắc, QLTT Bình Định phải giao đủ số titan đã bán trên giấy tờ hoặc trả lại số tiền tương đương 106 tấn titan theo đơn giá trong hợp đồng. Chúng tôi yêu cầu Chi cục QLTT tỉnh phải giải quyết dứt điểm sự việc này với Công ty An Thy trước ngày 31.1.2013”, ông Tâm nói.

Lúng túng xử lý

Theo ông Mai Xuân Hoàng, Phó chi cục QLTT Bình Định, việc hao hụt 106 tấn titan là mức hao hụt trong phạm vi cho phép. Trong những thời điểm khác nhau, điều kiện bảo quản khác nhau, việc cân đong sai lệch là hiện tượng hết sức bình thường (!). Qua thực tế kiểm tra, tỷ lệ hao hụt lưu hành trong hoạt động mua bán titan sa khoáng ở Bình Định là 30-40%. Chi cục QLTT Bình Định không trực tiếp trông coi hơn 434 tấn quặng titan mà ký hợp đồng trách nhiệm với

Vitranschart Bình Định. “Thời điểm bị tạm giữ, 434 tấn quặng titan vừa được khai thác nên mức độ ngậm nước còn lớn. Qua một năm sau thì titan rút nước nên nhẹ hơn. Đưa titan về kho Vitranschart thì điều kiện bảo quản cũng chỉ là sân bãi tự nhiên nên việc hao hụt là hệ quả tất yếu”, ông Hoàng nói. Trong khi đó,  Vitranschart Bình Định cho biết họ chỉ là đơn vị cho thuê bãi, không phải là hợp đồng thuê giữ hàng với Đội QLTT số 7 (Chi cục QLTT Bình Định).

Bà Nguyễn Thị Hoa, Đội trưởng Đội QLTT số 7, thừa nhận đơn vị này chịu trách nhiệm quản lý lô hàng titan tịch thu trên nhưng vì “mới đảm nhiệm chức Đội trưởng Đội QLTT số 7 hơn 4 tháng nay nên không rõ vì sao bị thất thoát”.

Hoàng Trọng

>> Chưa đủ giấy phép đã khai thác titan
>> Tạm dừng khai thác titan khu vực nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
>> Tịch thu hơn 3.000 tấn quặng titan thô
>> Đề nghị truy tố cán bộ hải quan buôn lậu titan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.