Đề nghị truy tố 7 người trong đường dây “chạy” hồi gia

25/01/2013 08:57 GMT+7

(TNO) Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra về vụ “chạy” thủ tục bảo lãnh hồi gia quy mô lớn và chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM.

Theo đó, 7 người bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Tấn Thành (46 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, nhân viên bảo vệ của Trung tâm hỗ trợ xã hội (Trung tâm HTXH) TP.HCM), Nguyễn Thanh Tâm (24 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nhân viên bảo vệ của Trung tâm), Phan Ngọc Anh (51 tuổi, ngụ Q.5, nguyên Trưởng phòng quản lý giáo dục - hồ sơ của Trung tâm), Nguyễn Thọ Minh Cường (38 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), Dương Hữu Thành (41 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp), Lưu Văn Như (56 tuổi, nguyên Phó Công an xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Lại Văn Hùng (41 tuổi, công an viên của xã Vĩnh Tân) về một trong các hành vi sau: nhận hối lộ, làm môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Theo kết luận điều tra, ngày 16.11.2011, T.V.P (23 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) có bạn gái tên N.T.T.H (21 tuổi, quê Đắk Lắk) đi chơi khuya ở khu vực P.13, Q.6 thì bị thu gom nhưng do không có giấy tờ tùy thân và không chứng minh được nơi tạm trú nên đã đưa về Trung tâm HTXH, thuộc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP.HCM trên đường Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh.

Trong lúc P. vào Trung tâm thăm H. thì biết có một đường dây chuyên lo thủ tục để các trại viên hồi gia do chủ quán cà phê Kim Khánh trên đường Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, đối diện cổng Trung tâm này tổ chức.

Đến quán cà phê, P. được Cường (làm việc tại quán cà phê Kim Khánh) và Tâm tiếp. Hai người này hứa “lo” cho H. ra với giá 15 triệu đồng, nếu không có hộ khẩu phải đưa thêm 6 triệu đồng; đặt cọc trước 3 triệu đồng nhưng do nghi ngờ nên P. đã làm đơn tố cáo.

Khoảng 13 giờ 20 phút ngày 27.11.2011, tại một quán nhậu trên đường Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh, Cơ quan CSĐT của Bộ Công an đã bắt quả tang Tâm và Hữu Thành nhận của P. 14 triệu đồng để làm hồ sơ bảo lãnh cho trại viên H.

Trong hai ngày 27 và 28.11.2011, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã ra lệnh khám xét và bắt khẩn cấp Cường và Tấn Thành. Ngày 5.12.2011, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Tâm, Tấn Thành, Hữu Thành về tội "nhận hối lộ" và Cường về tội "làm môi giới hối lộ".

Ngày 13.12.2011, Viện KSND tối cao ra quyết định chuyển vụ án cho Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM điều tra.
Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã đề nghị truy tố thêm những đồng phạm nói trên. Cơ quan này nhận định để chiếm đoạt được tiền, nhóm người này đã thực hiện nhiều công đoạn và có sự phân công, phối hợp chặt chẽ với nhau.

Cường có nhiệm vụ môi giới, móc nối, thỏa thuận ban đầu; Tấn Thành, Tâm nhận thực hiện, thỏa thuận giá, móc nối với Ngọc Anh (là cán bộ có trách nhiệm tại Trung tâm HTXH và là thành viên hội đồng xét duyệt để tác động cho trại viên được hồi gia); Hữu Thành thực hiện nhiệm vụ quan hệ với Như và Hùng để làm sổ tạm trú và đơn xin bảo lãnh giả tại Đồng Nai nhằm hợp thức hồ sơ xin bảo lãnh...

Trong đó Tấn Thành, Tâm đóng vai trò chủ mưu; Hữu Thành, Cường là đồng phạm giúp sức. Cụ thể, Tấn Thành đã nhận hối lộ 8 trường hợp với số tiền 99 triệu đồng, lừa đảo chiếm đoạt của gia đình trại viên T.T.T 15 triệu đồng và đồng phạm với một số bị can về tội "làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức" trong 7 trường hợp làm sổ hộ khẩu và đơn xin bảo lãnh giả tại tỉnh Đồng Nai; Tâm đã "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn" để chiếm đoạt của P. 17 triệu đồng, lừa đảo chiếm đoạt của gia đình trại viên N.T.T.T và N.T.M.H hơn 10 triệu đồng.

Đàm Huy

>> Vụ quân nhân bị tố hiếp dâm: Tiền bảo lãnh 1,22 triệu USD!
>> Sẽ được bảo lãnh về ăn tết
>> “Tập đoàn” làm giả chứng thư bảo lãnh ngân hàng lãnh án
>> Nữ sinh xúc phạm giáo viên trên facebook được bảo lãnh đi học lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.