Thủ tướng yêu cầu nâng cao y đức, giảm quá tải bệnh viện

24/01/2013 13:50 GMT+7

(TNO) “Đầu tư xây phòng khám, trang thiết bị thì các tỉnh, thành có thể đầu tư được hết. Quan trọng nhất là người thầy thuốc giỏi. Bà con mình đổ xô về bệnh viện tuyến cuối , trung ương, ở các thành phố lớn vì người ta tin tưởng có thầy thuốc giỏi chứ không phải bệnh viện cấp tỉnh không có chỗ nằm”.

Đó là ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác y tế năm 2012 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2013, diễn ra vào sáng nay (24.1).

Thủ tướng xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế tại các bệnh viện tuyến dưới là giải pháp quan trọng để giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong năm 2012, ngành y tế đã đấu tư xây dựng để tăng được 1.200 giường bệnh trong cả nước.

 
Quá tải, ghép giường trầm trọng tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối là nỗi nhức nhối của người dân và ngành y tế, làm giảm chất lượng khám chữa bệnh - Ảnh: Nguyên Mi

Tại tuyến tỉnh, một số bệnh viện xây dựng mới đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình, Bệnh viện Tâm thần Ninh Bình, Bệnh viện Tâm thần Hà Nam, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Điện Biên… Một số bệnh viện xây dựng mới sắp hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng với điều kiện phải có đủ vốn để thực hiện là: Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Thái Bình, Hậu Giang…

 
"Tình trạng quá tải có giảm nhưng vẫn còn trầm trọng, gây nhiều bức xúc cho nhân dân", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận.

Đối với các bệnh viện trung ương, Bộ Y tế đã triển khai các giải pháp chống quá tải bệnh viện, ưu tiên đầu tư cho các bệnh viện quá tải cao: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, Bệnh viện Việt Đức.

"Tình trạng quá tải có giảm nhưng vẫn còn trầm trọng, gây nhiều bức xúc cho nhân dân", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận.

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng và ngành y tế cần đặt mục tiêu hướng tới nền y tế công bằng, hiệu quả, phát triển và đi nhanh vào hiện đại, đưa thiết bị kỹ thuật cao vào khám chữa bệnh cho nhân dân; đẩy mạnh công tác phòng bệnh; tăng tuổi thọ gắn liền với nâng cao chất lượng sức khỏe người dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ở tất cả các tuyến. Đặc biệt là xây dựng, nâng cao y đức gắn với tinh thần trách nhiệm và trình độ, kỹ năng của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế.

“Không nên để kéo dài tình trạng 3-4 người/giường bệnh”, Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Qua đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phát động năm thi đua yêu nước trong toàn ngành y tế. Trong đó, người đứng đầu ngành y tế khẳng định và kêu gọi toàn ngành tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp của người hoạt động trong ngành y tế để xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế trong lòng người dân, nâng cao năng lực khám chữa bệnh.

Nguyên Mi

>> Quá tải, gầm giường thành... giường bệnh
>> Cử tri bức xúc quá tải bệnh viện, giá thuốc tăng
>> Chi phí khám chữa bệnh ở TP.HCM tăng hơn 10% mỗi năm
>> Rút ngắn quy trình khám bệnh bằng cách nào?
>> Quá tải bệnh viện, nặng gánh giá thuốc
>> Chấn chỉnh việc mổ “dịch vụ” ở bệnh viện công
>> Bác sĩ ở bệnh viện công: Hết thời chân trong, chân ngoài!
>> Bác sĩ bệnh viện công chưa tận tình
>> Đổi mới bệnh viện công
>> Đảm bảo sự công bằng giữa bệnh viện công và tư
>> Bác sĩ bệnh viện công không được lập bệnh viện tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.