Đi tìm “chính mình” - Kỳ 2: Mặc dèm pha, vẫn lạc quan chờ đợi

29/01/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Mong ước của những người chuyển giới như Cindy Thái Tài, Hương Giang Idol, nhà thiết kế Franky Nguyễn là hoàn toàn chính đáng. Thế nhưng, khi những quy định còn chưa được sát với thực tế cuộc sống thì những người chuyển giới vẫn phải chờ đợi và hi vọng về một sự thay đổi trong tương lai.

>> Đi tìm "chính mình" - Kỳ 1: Cindy Thái Tài - Không thể kết hôn

Phải đánh đổi

"Lúc mới chuyển giới tôi cũng run lắm chứ. Đi qua cửa khẩu, thấy gương mặt tôi không giống hình trên giấy tờ, mấy anh nhân viên ở đó cũng hỏi nhưng nhờ báo chí mà họ biết tôi, nên cũng không làm khó dễ gì. Những lần sau còn được ưu tiên nữa. Làm việc gì liên quan tới giấy tờ cũng vậy, người ta biết đến mình, có khi còn khen xinh gái nữa chứ không gây khó khăn gì", Cindy Thái Tài kể.

Là nhà thiết kế chuyển giới được nhắc đến nhiều trên báo chí trong thời gian gần đây, Franky Nguyễn cho biết: "Có lẽ vì quan niệm mình cứ cởi mở với mọi người thì mọi người sẽ cởi mở với mình nên dù giấy tờ chưa được thay đổi nhưng đi đến đâu, người ta cũng nhận ra và ưu ái cho tôi hơn. Vậy là vui rồi".

Franky Nguyễn cho biết: “Khi tỉnh lại sau cuộc phẫu thuật lớn, tôi đau đớn đến nỗi không có từ nào để diễn tả được. Thân thể bầm đen, tôi cũng phải tập đi lại từ đầu. Bạn thử tưởng tượng đi, cách đây 4 - 5 năm, tôi nặng 90 kg, là một thằng con trai khá to lớn, giờ thì sức khỏe của tôi đã giảm, sức đề kháng giảm nhiều”.

 
Nhà thiết kế chuyển giới Franky Nguyễn - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Franky bảo bao lần cô đã mơ thấy mình được mặc áo cưới, được ký tên vào giấy kết hôn, rồi nhận được sự chúc phúc của mọi người. Niềm hạnh phúc đó không biết khi nào sẽ thực hiện được.

Gặp Hương Giang, thí sinh "đình đám" của Vietnam Idol 2012, cô cho biết trước nay mình khá may mắn khi chưa gặp phải rắc rối trong các thủ tục liên quan đến giấy tờ.

"Có lẽ do tôi may mắn được nhiều người biết đến nên điều đó giúp tôi dễ dàng hơn với những thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, về lâu dài, tôi vẫn mong được pháp luật công nhận để có thể kết hôn như bao người phụ nữ thật sự khác...".


Thí sinh chuyển giới Hương Giang (phải) từng khiến nhiều người xúc động trong cuộc thi Vietnam Idol 2012 - Ảnh: BTC Vietnam Idol

Sau khi chuyển giới, người thì tiếp tục với nghề như Cindy Thái Tài, người thì rời xa làng giải trí để tập trung cho gia đình như chuyên gia trang điểm Lê Duy, người thì tìm cuộc sống mới ở nước ngoài như Cát Tuyền, Di Yến Quỳnh, Ái Xuân...

Bị cô lập trong xã hội

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mới đây, Vụ Pháp chế và Vụ Sức khỏe - Bà mẹ - Trẻ em đã tham mưu cho Bộ Y tế trả lời một trường hợp ở tỉnh Thừa Thiên-Huế xin xác định lại giới tính làm cơ sở để thay đổi hộ tịch. Đó là trường hợp của anh N.A.Q (Thừa Thiên-Huế).

Theo trình bày, anh N.A.Q., đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sang Thái Lan phẫu thuật chuyển giới tính với mong muốn “được sống là chính mình”. Khi trở về nước, anh đã làm đơn gửi Sở Y tế Thừa Thiên-Huế xin xác định lại giới tính.

Và từ đây đã vỡ lở một câu chuyện: ngành y tế VN bấy lâu nay vẫn chưa có một cơ sở nào đủ điều kiện để kiểm tra và cấp giấy chứng nhận y tế về xác định lại giới tính.

Trong văn bản vừa được gửi tới Sở Y tế Thừa Thiên-Huế, Bộ Y tế cho biết đến nay Bộ Y tế và sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chưa nhận được yêu cầu thẩm định của cơ sở khám chữa bệnh đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện can thiệp y tế để xác định lại giới tính. Do không có cơ sở chữa bệnh nào đủ thẩm quyền cấp giấy chứng nhận y tế về xác định lại giới tính nên ngành y tế không đủ cơ sở pháp lý để can thiệp.

Theo một lãnh đạo Vụ Sức khỏe - Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nếu anh N.A.Q có giấy xác nhận đã xác định lại giới tính của cơ sở khám, chữa bệnh hợp pháp tại Thái Lan thì Bộ Y tế sẽ xem xét chỉ định một cơ sở kiểm tra và cấp giấy chứng nhận y tế về xác định lại giới tính.

Trường hợp anh N.A.Q đã hoàn thiện về giới tính nhưng vẫn sang Thái Lan phẫu thuật chuyển đổi giới tính sẽ không được xem xét chấp nhận bởi pháp luật hiện hành cấm điều này. Việc này cũng có thể áp dụng tương tự với trường hợp của anh Phạm Văn Hiệp. Tuy nhiên, đây là điều hết sức khó.

Hàng chục trường hợp được nhóm nghiên cứu của Viện nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) tiếp xúc cho biết họ bị mọi người xung quanh dè bỉu, trêu chọc nên thường không dám ra ngoài vào ban ngày. Họ gặp phải sự kỳ thị từ trong gia đình đến nhà trường nên không ít người đã phải bỏ nhà đi sống lang thang khắp nơi.

Cát Thy (tên trên diễn đàn mạng, đang sống ở TP.HCM) cho biết mọi cố gắng của cha mẹ không ngăn được khát khao “được sống là chính mình” của cô. Cát Thy đã phải bỏ nhà ra đi, lang thang khắp đầu đường xó chợ và tìm mọi cách để được chuyển từ hình hài nam giới sang thành nữ giới. Sau một thời gian tự điều trị thông qua việc bơm silicon, uống thuốc nâng mông, nở ngực, Cát Thy đã có hình hài khá giống một cô gái. Điều đó cũng khiến Thy không thể nào thực hiện được các giao dịch dân sự khi giấy tờ tùy thân vẫn mang tên con trai.

Rất nhiều người trong nghiên cứu của iSEE cho biết không thể kiếm nổi vài trăm triệu sang Thái Lan phẫu thuật nên vẫn đang phải tự mày mò điều trị với những bất trắc khó lường.

Theo ông Lương Thế Huy, cán bộ pháp lý của Trung tâm ICS (tổ chức vì quyền lợi người đồng tính, song tính và chuyển giới tại VN), người chuyển giới có cảm nhận về giới tính mong muốn của mình không trùng với giới tính sinh học họ đang có. Một người sinh ra có cơ thể sinh học là nam/nữ nhưng trong suy nghĩ, sở thích, cảm nhận của họ luôn thuộc về giới tính ngược lại. Điều này thúc đẩy họ thay đổi hình hài để được sống với chính thể xác và tâm hồn của mình.

Một cuộc nghiên cứu được ICS tiến hành mới đây cho thấy người chuyển giới đang bị cô lập trong xã hội. Họ cố gắng tham gia vào “sân chơi” của những người đồng tính nhưng cũng bị nhóm này ruồng rẫy, lên án. (còn tiếp

Thái Sơn - Thiên Hương - Thế Văn

>> Rắc rối chuyện "giới tính" của anh Phạm Văn Hiệp
>> Chí Thiện "chuyển giới" thành công
>> Mike Tyson bác tin chuyển giới
>> Người mẫu chuyển giới “khuynh đảo” sàn catwalk
>> Mỹ tranh cãi việc cho người chuyển giới vào phòng thay đồ nữ
>> Philippines thắng giải "Nữ hoàng chuyển giới quốc tế 2012
>> Người nổi tiếng chuyển giới - Kỳ 2: Hạnh phúc nhọc nhằn
>> Người nổi tiếng chuyển giới - Kỳ 1: Trả “xác” lại cho “hồn”
>> Chuyển giới nữ nhưng không được mặc đồ phụ nữ
>> Vietnam Idol “nóng” vì thí sinh chuyển giới
>> Thí sinh chuyển giới vào top 16 Vietnam Idol 2012
>> Thẩm phán Mỹ cho phép tù nhân phẫu thuật chuyển giới
>> Thái Lan cho phép sinh viên chuyển giới nhận bằng
>> Serbia - thiên đường phẫu thuật chuyển giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.