Đào Nhật Tân trên đất Đồng Nai

24/01/2013 11:05 GMT+7

Tết đến, những người yêu thích hoa đào lại đến vườn nhà ông Trần Thuấn ở xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) để chọn mua cho mình một cây đào ưng ý.

Đào ở đây do chính ông Thuấn trồng ghép. Dù khí hậu miền Nam rất khác biệt với miền Bắc, nhưng những cây đào do ông Thuấn trồng, chăm sóc vẫn nở hoa đúng dịp tết.

Quê Hưng Yên, ông Thuấn vào miền Nam lập nghiệp đã nhiều năm, ngày tết ông vẫn tìm mua cho được cành đào về trưng để nhớ đến hương vị tết miền Bắc.

 Đào Nhật Tân trên đất Đồng Nai

Năm 2000, ông Thuấn về quê đem vào một số cây đào Nhật Tân đầu tiên trồng trong vườn nhà và từ đó ông ươm, cấy ghép tạo vườn đào hàng trăm cây.

Cũng phải mất nhiều năm chăm sóc, vườn đào của ông Thuấn mới ra hoa vào đúng dịp tết và nở hoa rất đẹp, hoa to, màu đỏ tươi, mỗi hoa có 30-38 cánh.

Ông Thuấn cho biết, đào Nhật Tân trồng ở vùng đất Sông Trầu nếu biết chăm sóc thì chất lượng không thua kém đào trồng ngoài Bắc.

Ông Thuấn kể, ban đầu cũng không tin tưởng lắm cây đào có thể sinh trưởng ở vùng đất quanh năm nắng nóng như ở Đồng Nai vì vậy những cây đào đầu tiên chỉ được trồng ở cuối vườn để dành đất cho cây trồng khác.

Cũng không am hiểu về kỹ thuật trồng, ông lại mày mò tìm sách báo đọc, hỏi người ở quê. Vậy mà những cây đào sinh trưởng tốt, nở hoa rất đẹp.

Ông Thuấn mang ra chợ hoa bán, người mua không ai tin là đào ông trồng và cho rằng đào mang từ miền Bắc vào. Từ vườn đào ông Thuấn, nhiều hộ dân khác ở xã Sông Trầu cũng quay qua trồng đào.

Theo Mạnh Thắng / Tiền Phong

>> Hoa lan Trung Quốc cạnh tranh với quất đào Nhật Tân
>> Làng đào Nhật Tân phấp phỏng canh hoa chờ Tết
>> Hà Nội kỳ nhân, kỳ sự - Kỳ 4: Đào Nhật Tân có từ bao giờ ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.