Tâm trong...

09/02/2013 23:50 GMT+7

(TN Xuân) Năm năm tới, dẫn dắt bởi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 10 - thanh niên cả nước tiếp tục được giáo dục, bồi đắp về chính trị, lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước và đạo đức, lối sống; xung kích tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tích cực lập thân, lập nghiệp…

(TN Xuân) Năm năm tới, dẫn dắt bởi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 10 - thanh niên cả nước tiếp tục được giáo dục, bồi đắp về chính trị, lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước và đạo đức, lối sống; xung kích tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tích cực lập thân, lập nghiệp…

Qua đó cho thấy sự tiếp tục phát triển về lượng và chất của tổ chức Đoàn, Hội LHTN Việt Nam trong đồng hành cùng những người chủ tương lai của đất nước nhằm thực hiện hiệu quả các mặt phong trào cũng như những chương trình, đề án lớn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, thanh niên muốn thật sự là chủ tương lai của nước nhà thì cần "luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng; khiêm tốn và giản dị. Chống kiêu căng, tự mãn. Chống lãng phí, xa hoa. Thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ" (Hồ Chí Minh - Về giáo dục thanh niên, NXB Thanh niên, t1.1980, tr.376).

Tại Đại hội Đoàn lần này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hai lần nhấn mạnh “công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc” và căn dặn tuổi trẻ tích cực rèn luyện, học tập để có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Nhằm phát huy vai trò đội quân chủ lực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, chữ tâm đã được nêu hàng đầu, vừa là giá trị văn hóa dân tộc cao đẹp vừa là trung tâm của tình cảm, của ý thức và hành động.

Tâm ở đây có thể hiểu là đạo đức, là tấm lòng; khi làm bất cứ việc gì với động cơ là tấm lòng, là tình nguyện thì đều mang lại kết quả tốt đẹp, không chỉ cho riêng mình, cho xã hội mà còn cho cả cộng đồng, đất nước. Sự phát triển ổn định và bền vững nào cũng cần ngày càng nhiều những “tấm lòng son”,  “tấm lòng vàng”, “tấm gương sáng” của người trẻ.

 Tâm trong...
Ảnh: Nam Phương

Thiển nghĩ, “tâm trong” cũng là một trong những tiêu chí quan trọng của cán bộ, đảng viên khi học tập, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng (khóa XI) -  Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Tâm đục thì dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau khi đã có không ít cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, quên trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân; không làm gương, không là điểm tựa niềm tin cho thế hệ trẻ. Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết đã thể hiện trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng trong tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức, lối sống - trong thực tiễn có thể hiểu là rèn luyện “tâm trong”.

Công dân độ tuổi từ 16 đến 30 của nước ta xấp xỉ hơn 25,3 triệu, chiếm gần 29% dân số, hầu hết đang khẳng định mình, lập thân, lập nghiệp trong nhu cầu về việc làm, việc học, môi trường sống, điều kiện sống và làm việc; khuynh hướng đề cao, phát huy các giá trị xã hội đích thực; đánh giá tích cực bản thân…

Khát vọng người trẻ cần được kế tục, nuôi dưỡng và phát huy để nâng cao tính xung kích, đoàn kết, tình nguyện, sáng tạo mà vượt qua thách thức của nghịch cảnh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), trong năm 2013, mỗi quốc gia phải chủ động hơn nữa trong việc tìm ra con đường của mình trên cơ sở xác định các mục tiêu phát triển phù hợp, các chính sách hướng tới sự ổn định, giải quyết những vấn đề lớn về cấu trúc và điều hành nền kinh tế; còn theo khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới (WB) là việc tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh khi nước ta hội nhập ngày càng sâu vào kinh tế thế giới.

Kinh tế Việt Nam năm 2013 được các tổ chức quốc tế dự báo sẽ có các kết quả khả quan hơn năm trước. Dù vậy, nền kinh tế phải đối mặt với nhiều thách thức; cần thêm nhiều giải pháp triệt để, kiên quyết, lấy chất lượng và sự bền vững làm trọng tâm.

Đóng góp vào chất lượng, vào sự bền vững không chỉ của nền kinh tế mà còn ở nhiều lĩnh vực khác. Để đưa con thuyền Việt Nam tiếp tục tiến ra biển rộng chắc chắn phải là những tay chèo trẻ có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, nhập cuộc và dấn thân bằng khát vọng vươn lên...

Nguyễn Quang Thông

>> Giáo dục thanh niên qua mạng xã hội
>> Phát triển đoàn viên không nên chạy theo số lượng
>> Những căn nhà giúp đoàn viên vượt khó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.