Quyết tâm mạnh mẽ

13/02/2013 10:13 GMT+7

(TN Xuân) 2012 là năm thể hiện rõ dấu ấn quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ trên nhiều lĩnh vực, từ công tác xây dựng Đảng, nâng cao quyền làm chủ của nhân dân đến việc cải cách hành chính, nâng cao phẩm chất và năng lực cán bộ công chức... Trên cương vị người đứng đầu, các vị lãnh đạo đã có những phát biểu thể hiện rõ quyết tâm ấy.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng  
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng  - Ảnh: TTXVN

Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu, lúc này, hơn lúc nào hết, chúng ta càng phải nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân, xiết chặt đội ngũ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ vững niềm tin, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy những kết quả bước đầu quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục những hạn chế, yếu kém, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thật sự là đảng cách mạng chân chính, gắn bó máu thịt với nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XI của Đảng đã đề ra. (Trích phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11)

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

 

Nhân dân gắn bó với Đảng, với chế độ đã hơn 80 năm qua. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng đã đem lại những thành tựu to lớn cho đất nước trong cuộc đấu tranh giành độc lập và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, dù vậy vẫn còn những hạn chế, yếu kém, nhưng nhân dân vẫn luôn tin vào Đảng, gắn bó với Đảng, với chế độ.

Nhưng trước những khó khăn hiện nay của đất nước và sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, thì những người lãnh đạo đất nước biết phải nghĩ gì... Đó là một sự ray rứt ghê gớm khi chưa giải quyết được vấn đề mất lòng dân thế này, chứ không thể yên tâm được. Đây là một món nợ lớn lắm, phải trả với dân.

Nhân dân lúc nào cũng khoan dung độ lượng, nhưng sự khoan dung độ lượng đó cũng có giới hạn, lại càng là một điều nhắc nhở nghiêm khắc về chức trách của mỗi chúng tôi. Chức càng cao, quyền càng to thì phải thấy trách nhiệm càng lớn. (Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời phỏng vấn Thanh Niên trước thềm năm mới 2013)

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thể chế và chính sách được vận hành thông qua thủ tục hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức. Đây cũng là công đoạn thường phát sinh tiêu cực. Phải kiên quyết loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tăng cường kỷ luật kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu. Mở rộng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đến tất cả các huyện. Các cơ quan hành chính nhà nước phải công bố công khai mọi thủ tục hành chính với quy trình và thời hạn xử lý cụ thể, bảo đảm có tiến bộ mà người dân và doanh nghiệp có thể so sánh được. Cán bộ công chức phải nhận thức rõ trong mối quan hệ công vụ, người dân là chủ thể quyền còn cán bộ công chức là người thực thi trách nhiệm, là người phục vụ dân. Các bộ ngành, địa phương phải giám sát chặt việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ công chức thuộc ngành, địa phương mình. Tăng cường kiểm tra việc đơn giản hóa thủ tục hành chính ở các cấp và công bố chỉ số cải cách hành chính ở các địa phương. (Trích bài viết nhân dịp năm mới 2013 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với tiêu đề: “Kiên quyết khắc phục yếu kém, vượt qua khó khăn, tiếp tục kiềm chế lạm phát, bảo đảm tăng trưởng, đưa đất nước phát triển bền vững”)

 

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Nghị quyết về việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ quan trọng nhất của Nhà nước các cấp được Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn vừa được Quốc hội thông qua là bước đổi mới quan trọng trong đời sống chính trị đất nước nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao quyền làm chủ của nhân dân thông qua thực hiện quyền giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân đối với những cán bộ chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

Việc ban hành nghị quyết là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là làm cho nghị quyết được tổ chức thực hiện tốt trong cuộc sống. Quốc hội yêu cầu các ngành, các cấp, các vị đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân nhận thức đầy đủ trách nhiệm trước nhân dân, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện việc đánh giá tín nhiệm một cách chính xác đối với các chức danh do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn từ kỳ họp đầu năm 2013. (Trích phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa 13)

Bảo Cầm (tổng hợp)

 >> Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI
>> Thông điệp đầu năm mới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Công chức phải sống được bằng lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.