Nhập khẩu nội tạng vì bị gây sức ép ?

23/01/2013 03:05 GMT+7

Trả lời Thanh Niên về việc Bộ NN-PTNT "vẽ đường" cho thực phẩm bẩn chạy vào thị trường nội địa qua việc đề nghị Chính phủ cho phép nhập khẩu trở lại các mặt hàng nội tạng trắng (dạ dày, tràng, mề gà...) đông lạnh, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y nói nếu cho nhập trở lại, Cục Thú y “sẽ tổ chức kiểm soát rất chặt chẽ”.

Trước đó, trong văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ NN-PTNT nêu rõ, các nước thành viên WTO, đặc biệt là các đối tác thương mại lớn cho rằng VN đã vi phạm quy định của Hiệp định SPS trong việc cấm nhập khẩu nội tạng trắng. Các nước này nói VN chưa đưa ra được bất kỳ chứng cứ khoa học nào cho biện pháp tạm thời mà vẫn duy trì nó trong thời gian quá dài, tính đến nay đã trên 2 năm nên đang gia tăng sức ép, áp dụng các biện pháp tác động đến xuất khẩu của ta như Mỹ đã kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với tất cả các sản phẩm nông lâm thủy sản xuất khẩu từ VN, EU tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu nếu phát hiện nhiễm vi sinh vật trên rau gia vị hoặc ruồi đục quả trên trái cây với tần suất cao, Úc có những động thái cản trở việc mở cửa thị trường cho 8 loại trái cây của VN... Việc cho phép nhập khẩu trở lại nội tạng trắng, theo Bộ NN-PTNT, sẽ tạo điều kiện cho VN xử lý những vướng mắc trên đây.

2 năm trước, khi các lô hàng nội tạng động vật "bẩn" nhập vào VN gia tăng, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng nội địa, gây bức xúc trong nhân dân, Bộ NN-PTNT đã đề nghị và được Chính phủ cho phép dừng nhập khẩu các mặt hàng nội tạng động vật.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.