Rắc rối chuyện "giới tính" của anh Phạm Văn Hiệp

22/01/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Như Thanh Niên Online đã đưa tin, vào tháng 11.2009, Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) Trịnh Đình Khản đã ký hai quyết định liên quan đến việc chuyển đổi giới tính của anh Phạm Văn Hiệp (39 tuổi, ngụ tổ 6, khu phố 1, TT.Chơn Thành).

Đó là: Quyết định 5876/QĐ-UBND về việc cho phép anh Phạm Văn Hiệp được xác định lại giới tính từ giới tính nam sang giới tính nữ và Quyết định số 5877/QĐ-UBND về việc cho phép Phạm Văn Hiệp được thay đổi chữ lót và tên thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.

Sau đó, Bộ Tư pháp đã có công văn yêu cầu Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước báo cáo sự việc trên cho Bộ về việc UBND huyện Chơn Thành ra những quyết định trên là đúng hay trái với pháp luật.

Tiếp đó, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước đã có công văn gửi Bộ Tư pháp và UBND tỉnh Bình Phước cho rằng việc cho phép thay đổi giới tính và tên của anh Phạm Văn Hiệp là vi phạm hành vi bị nghiêm cấm thực hiện việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính.

Ngoài ra, Phòng Tư pháp huyện Chơn Thành còn thừa nhận đã có sai sót và lúng túng khi nhận được đơn yêu cầu thay đổi lại giới tính của anh Phạm Văn Hiệp.

Vì những lẽ trên, ngày 21.1.2013, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đã ký công văn số 235/UBND-NC về việc xử lý Quyết định xác định lại giới tính trái quy định.

Trong nội dung công văn, UBND tỉnh Bình Phước không hề đề cập gì đến việc ký quyết định của UBND Chơn Thành là đúng hoặc trái với pháp luật.

UBND tỉnh Bình Phước chỉ yêu cầu Sở Tư pháp tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi và hủy bỏ hai quyết định xác định lại giới tính và thay đổi hộ tịch đối với "chị" Phạm Lê Quỳnh Trâm của UBND huyện Chơn Thành.

UBND tỉnh Bình Phước còn yêu cầu UBND huyện Chơn Thành xem xét, xử lý những cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu và giải quyết việc xác định lại giới tính từ nam thành nữ và thay đổi tên từ Phạm Văn Hiệp thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.

Trước đây, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Võ Sá, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành cho biết việc ký quyết định của ông Khản là có cơ sở pháp lý và là trách nhiệm của địa phương.

Theo ông Võ Sá, việc cải chính giới tính cho anh Hiệp dựa vào những điều kiện sau: có đơn xin cải chính giới tính của anh Hiệp, có xác nhận của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước, có sự tham mưu đồng ý của Phòng Tư pháp huyện, UBND huyện Chơn Thành ra những quyết định trên là phù hợp với thẩm quyền và trách nhiệm được giao theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP và Nghị định số 88/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

Trao đổi với Thanh Niên Online, anh Phạm Văn Hiệp cho biết: “Trước đây tôi được UBND huyện Chơn Thành cho phép xác định lại giới tính và tên, tôi rất hạnh phúc vì điều này phù hợp với thể chất cũng như bản chất tính cách con người thật của tôi. Dĩ nhiên khi bị bắt buộc phải trở lại như xưa, tôi rất buồn. Thời gian vừa qua là quãng thời gian đẹp nhất có ý nghĩa nhất của cuộc đời tôi”.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, từ khi biết anh Phạm Văn Hiệp được công nhận xác định lại giới tính đã có một số người thuộc giới tính thứ 3 có ý định nhập hộ khẩu vào UBND huyện Chơn Thành để được xác định lại giới tính như anh Hiệp nhưng chưa được chính quyền địa phương ký xác nhận.

Xuân Bình

>> Một trường hợp được chính quyền "cải chính" giới tính
>> Chưa có nơi điều trị chuyển đổi giới tính

>> Argentina hợp pháp hóa phẫu thuật chuyển đổi giới tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.