Người mua nhà xã hội chỉ chịu được lãi vay 6%/năm

22/01/2013 14:06 GMT+7

(TNO) Theo tính toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), người mua nhà nhập hiện nay chỉ có thể chịu đựng được mức lãi suất cho vay mua nhà khoảng 6%/năm để có thể sở hữu một căn nhà giá rẻ.

>> Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho bất động sản
>> Gói lãi suất cứu bất động sản: Thị trường sẽ ấm?
>> Gói tín dụng gỡ khó bất động sản
>> Bộ Tài chính kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sẽ tháo gỡ cho bất động sản !
>> Tọa đàm “Cơ hội nào cho thị trường bất động sản?”

Hiện tại mức lãi suất cho vay mua nhà vẫn còn khá cao, bình quân 14-15%/năm.

Tại cuộc họp báo triển khai Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản (BĐS) diễn ra sáng 22.1, BIDV đề xuất nhiều giải pháp căn cơ. Trước mắt, theo khẳng định của ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV, ngân hàng sẽ hỗ trợ 3.000 tỉ đồng ngay trong 2012 cho khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà. Từ nay đến 2015 hạn mức cho vay này lên tới 19.500 tỉ đồng. Các khách hàng được vay bao gồm người thu nhập thấp, trung bình; các hộ gia đình thuộc diện tái định cư…

Ông Trần Phương - Phó tổng giám đốc BIDV - cho biết người mua được vay tối đa 85% giá trị nhà, thế chấp bằng chính căn nhà dự định mua. Lãi suất cho vay chỉ bằng 90% lãi suất cho vay thông thường cùng kỳ hạn của BIDV.

Bên cạnh đó, BIDV dành 10.500 tỉ đồng cho chương trình nhà ở xã hội cho các chủ đầu tư vay, cho các địa phương vay xây nhà cho cán bộ, công nhân viên, lực lượng vũ trang…

Hiện tại các ngân hàng huy động lãi suất kỳ hạn ngắn khoảng 8%/năm, trong khi mức lãi vay theo ông Hà mà người dân có thể chịu được chỉ ở mức 6%/năm. Vì vậy, NHNN cần có cơ chế, chính sách để hỗ trợ.

Lãnh đạo BIDV thẳng thẳn cho rằng không cần sự bồi hoàn toàn bộ của NHNN, tức cho vay 1 đồng, xin NHNN lại 1 đồng, mà ông đề xuất hai cơ chế. Thứ nhất, theo quy định của Chính phủ, các NHNN phải dành tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay nhà ở xã hội, các ngân hàng sẽ dùng phần lãi suất thương mại của 97% tổng dư nợ còn lại để bù đắp. Thứ hai, BIDV chỉ cần NHNN hỗ trợ khoảng 30-40% doanh số, dư nợ cho vay nhà ở xã hội. Bằng cách, NHNH tái cấp vốn với lãi suất từ 4-4,5%/năm để BIDV cho người mua nhà vay với lãi suất 6%/năm.

“Người mua nhà chỉ chịu được lãi suất cho vay khoảng 6%/năm, ngân hàng huy động 8%/năm chưa tính chi phí hoạt động đã bị lỗ 2%/năm. Vì vậy, cần có cơ chế hỗ trợ để người dân có thể tiếp cận, mua được nhà ở”, ông Hà nói.

Hiện tại, BIDV là ngân hàng đầu tiên công bố chi tiết chương trình cho vay hỗ trợ người mua nhà.

Ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc NHNN cho biết, ngay trong quý 1/2013, cơ quan này cũng sẽ ban hành quy chế cho vay đối với nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.