BIDV đề xuất thành lập cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở

22/01/2013 16:51 GMT+7

(TNO) Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa chính thức có tờ trình đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm thành lập công ty tái cho vay thế chấp ngay trong quý 2/2013 để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế và thị trường bất động sản, kích thích sản xuất lưu thông hàng hóa phục hồi nền kinh tế.

Theo đó thành lập công ty tái cho vay thế chấp nhà ở quốc gia dưới hình thức công ty tài chính TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% hoặc sở hữu chi phối trên 75% vốn điều lệ.

Vốn điều lệ của công ty này là 5.000 tỉ đồng và trong 5 năm đầu hoạt động, công ty sẽ huy động thêm khoảng 50.000 tỉ để tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, các nguồn tiền gửi của các tổ chức trong nước và quốc tế và các nguồn vốn hỗ trợ đóng góp dài hạn khác.

Để tài trợ cho các khoản vay nhà ở thu nhập thấp, công ty này sẽ thực hiện theo hai hình thức là tái cho vay thế chấp và mua lại các khoản nợ cho vay nhà ở thu nhập thấp từ các ngân hàng thương mại (NHTM).

Công ty sẽ tiến hành cho vay gián tiếp thông qua NHTM tới các đối tượng thụ hưởng là đối tượng chính sách xã hội về nhà ở, người nghèo và người có thu nhập thấp; cán bộ, công chức, viên chức, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; công nhân lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất, dịch vụ ngoài khu công nghiệp; sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề với điều kiện chưa có nhà ở hoặc có nhà ở diện tích dưới 8 m2/người; những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự do chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích dưới 8 m2/người.

Thời hạn khoản vay có thể kéo dài từ 15-30 năm tùy từng điều kiện, trường hợp cụ thể và với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn mức lãi suất thương mại trên thị trường.

Theo đánh giá của BIDV, nếu đi vào hoạt động, công ty này sẽ tập trung tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp với lượng vốn khoảng 50.000 tỉ đồng trong 5 năm đầu hoạt động, tương ứng với khoảng 250.000 căn nhà hay 7,5 triệu m2 nhà ở thu nhập thấp.

Với nguồn vốn dài hạn có lãi suất ưu đãi sẽ có khả năng kích thích thị trường nhà ở thu nhập thấp phát triển, từ đó góp phần giải quyết một phần khó khăn của thị trường bất động sản, kích thích sản xuất, lưu thông hàng hóa và tiêu dùng đồng thời hỗ trợ chính sách xã hội giúp cho người thu nhập thấp có khả năng tiếp cận gần hơn sản phẩm nhà ở theo đúng nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

T.Xuân

>> Hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà
>> Ngân hàng bắt đầu mở "van" cứu bất động sản
>> Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho bất động sản
>> Chính phủ ra Nghị quyết “cứu” bất động sản
>> Gói lãi suất cứu bất động sản: Thị trường sẽ ấm?
>> Gói tín dụng gỡ khó bất động sản
>> Bộ Tài chính kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản
>> Đề nghị lập Ban công tác tháo gỡ khó khăn cho bất động sản
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sẽ tháo gỡ cho bất động sản !
>> Sẽ có nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.