Thâu đêm mang chăn, áo ấm đến người vô gia cư

21/01/2013 21:30 GMT+7

(TNO) Đã nhiều tháng nay, cứ 2 tuần một lần vào buổi tối thứ bảy, nhóm sinh viên tình nguyện của câu lạc bộ Vì Cộng Đồng lại thức thâu đêm, đi khắp những nẻo đường, ngõ phố, bến xe, ga tàu ở Hà Nội để mang đến cho những người vô gia cư một cái áo, cái bánh mì hay tấm chăn mỏng…

(TNO) Đã nhiều tháng nay, cứ hai tuần một lần vào buổi tối thứ bảy, nhóm sinh viên tình nguyện của câu lạc bộ (CLB) Vì Cộng Đồng lại thức thâu đêm, đi khắp những nẻo đường, ngõ phố, bến xe, ga tàu ở Hà Nội để mang đến cho những người vô gia cư một cái áo, cái bánh mì hay tấm chăn mỏng…

>> Tình nguyện viên toàn thế giới hành động vì Hạ Long
>> Tình nguyện viên quốc tế đến Vịnh Hạ Long
>> Tình nguyện viên chụp ảnh miễn phí
>> Tình nguyện viên Nhật Bản làm việc tại Đồng Nai
>> 500 tình nguyện viên Việt - Nhật tham gia trồng rừng

Mạc Trường Giang (22 tuổi, sinh viên năm thứ tư Trường đại học Kiến trúc) -  Trưởng nhóm Vì Cộng Đồng chia sẻ, ý tưởng mang chăn ấm, đồ ăn tặng cho người vô gia cư của nhóm nảy sinh khi các bạn nhìn thấy có nhiều người không nhà cửa phải ngủ vạ vật vỉa hè, góc phố về đêm ở Hà Nội. Thế là, các bạn bảo nhau cùng góp sức chia sẻ, mong muốn giúp họ đỡ đói, đỡ khổ và ấm hơn trong mùa đông giá rét.

Lúc 21 giờ 30 phút thứ bảy 19.1, trong lúc nhiều bạn trẻ khác đang nghỉ ngơi, thư giãn tại các điểm vui chơi giải trí thì các bạn sinh viên của CLB Vì Cộng Đồng đã có mặt đông đủ trước cổng Trường ĐH Thủy Lợi, chuẩn bị xuất phát thực hiện công việc của nhóm. Mỗi người một việc, người chở quần áo, chăn đắp; người chở xôi, bánh mì… cứ đi khắp đến khi gặp người vô gia cư nào bên vỉa hè, góc phố, công viên thi dừng lại mang đến cho họ quà, bánh...

Suốt đêm, các bạn đạp xe qua cả một chặng đường dài, qua Văn Miếu đến Vườn hoa Lê Nin, trạm trung chuyển Long Biên, ga Hà Nội, ga Trần Qúy Cáp… thức đến sáng cũng là lúc các suất quà vừa hết.

Trong mùa đông năm nay, đây là lần thứ 3 nhóm san sẻ hơi ấm với những người vô gia cư ở Hà Nội.

Lần này, nhóm đã chuẩn bị được 25 suất quần áo và 25 suất xôi, sữa, bánh mì để tiếp tục thực hiện chuỗi hành trình với tên gọi “Ấm lòng Hà Nội phố”. Xôi do nhóm tự mua gạo nấu, còn quần, áo, giày, chăn… do nhóm kêu gọi ủng hộ từ mọi người hoặc mua mới từ kinh phí của nhóm tích cóp được trong 2 tuần. Những người nào thiếu chăn, thiếu áo sẽ được nhóm san sẻ hơi ấm, nếu có rồi nhóm dành cho những ai cần hơn.

Trước 2 ngày khi thực hiện chương trình, nhóm cử các thành viên đi khảo sát để biết ngõ phố, vỉa hè, bến xe, gầm cầu… Tối thứ sáu nhóm sẽ phân loại quần áo, chăn, tất và chuẩn bị sẵn bánh mì, sữa để tối thứ bảy cả nhóm bắt đầu xuất phát. Bạn Lê Thị Thùy Ly (sinh viên Trường đại học Y Hà Nội), thành viên trong nhóm hào hứng chia sẻ: “Mặc dù phải đi cả đêm ngoài phố Hà Nội, nhiều hôm mưa rét nhưng vẫn cảm thấy vô cùng ý nghĩa vì công việc mình đang làm giúp cho người nghèo đỡ khổ hơn. Nhìn những người không nhà cửa nằm ngoài vỉa hè góc phố thấy rất thương họ”.

Ngoài việc tặng đồ ăn, chăn ấm…, nhóm Vì Cộng Đồng còn sẵn sàng nhận giặt quần áo bẩn cho những người lao động nghèo và trả lại vào ngày hôm sau.

Bác Trần Văn Thắng (66 tuổi, quê Phủ Lý, Hà Nam) đã 10 năm nay không về quê, bám trụ trên Hà Nội bằng đủ thứ nghề, nay già yếu chỉ đi nhặt rác... để kiếm sống mua miếng ăn qua ngày. Cứ tối đến bác Thắng lại chọn vỉa hè trước số nhà 238 Hàng Bông làm giường ngủ cho mình. Vừa nhận được đôi giày mới cùng suất xôi, bánh mì… các bạn tình nguyện viên dành tặng, bác Thắng rưng rưng xúc động và cảm ơn: “Tôi mừng quá, vậy là bữa mai không phải chạy tiền ăn nữa rồi”.

Trao món quà nhỏ cho bác Thắng, cả nhóm tình nguyện lại tiếp tục qua ga Trần Quý Cáp và ngược ra ga Hà Nội. Hành trình thâu đêm mang quà bánh đến cho người vô gia cư chỉ dừng lại khi trời sáng và vừa lúc các suất quà đã trao tận tay, tận giường cho người nghèo khổ.

Một vài hình ảnh do Thanh Niên Online ghi lại:

 chăn ấm
Nhóm Vì Cộng Đồng lên đường

chăn ấm

chăn ấm

chăn ấm
Đến với những người vô gia cư với tấm lòng và các phần xôi, quà, giày...

Bài và ảnh: Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.