Phản đối vụ kiện chống trợ cấp tôm từ Việt Nam

21/01/2013 03:50 GMT+7

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa ra thông cáo phản đối Bộ Thương mại Mỹ (DOC) khởi xướng vụ kiện chống trợ cấp tôm nước ấm từ Việt Nam. DOC sẽ tiến hành lựa chọn các bị đơn bắt buộc của Việt Nam căn cứ vào các số liệu thống kê của Hải quan Mỹ và sẽ công bố trong thời gian tới.

Vasep cho rằng, quyết định khởi xướng điều tra vụ kiện của DOC là một quyết định không công bằng, là biện pháp đánh thuế 2 lần và ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của hơn 600.000 nông dân, người chế biến tôm Việt Nam. Việc khởi xướng vụ kiện đang ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của cả doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam, tác động tiêu cực đến mối quan hệ kinh tế, thương mại đang phát triển mạnh giữa 2 nước.

Trước đó, ngày 28.12.2012, Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh Mỹ (COGSI) đã đệ đơn kiện lên Bộ Thương mại Mỹ đối với tôm nước ấm nhập khẩu từ 7 nước, trong đó có Việt Nam, do nghi ngờ ngành tôm của những nước này nhận được các khoản trợ cấp không chính đáng từ Chính phủ. Cáo buộc của COGSI liên quan đến giá của 2 loại sản phẩm là tôm khai thác trong nước và tôm nuôi nhập khẩu đã thể hiện rõ sự so sánh và lập luận thiếu logic và cơ sở khoa học.

Theo Vasep, điều kiện sản xuất tôm nuôi và tôm khai thác hoàn toàn khác nhau, vụ mùa và nguồn cung cấp khác nhau, vì vậy giá có sự chênh lệch là tất yếu. Giá thành phẩm tôm nhập khẩu từ 7 nước thấp hơn là do có điều kiện tự nhiên thuận lợi, quy trình nuôi trồng và đánh bắt đã được chuẩn hóa. Hơn nữa, các doanh nghiệp nhập khẩu và chế biến tôm của Mỹ ngày càng tăng cường nhập khẩu tôm từ bên ngoài còn vì nguồn cung ổn định, chấp nhận được những đơn hàng lớn, dài hạn, đáp ứng được nhiều nhu cầu chế biến khác nhau (như bỏ đầu, bóc vỏ…) nhờ vào lực lượng lao động dồi dào, giá nhân công rẻ hơn.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.