Số phận ông al-Assad là “lằn ranh đỏ” đối với Iran

21/01/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Một cố vấn cao cấp của Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảnh báo việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ là “lằn ranh đỏ” đối với Tehran.

(TNO) Một cố vấn cao cấp của Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảnh báo việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ là “lằn ranh đỏ” đối với Tehran.

Đây là một trong những thông điệp mạnh mẽ nhất của Iran nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền của ông al-Assad, theo hãng tin Reuters ngày 20.1.

Nước Cộng hòa Hồi giáo đã kiên trì ủng hộ ông al-Assad kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy cách đây gần hai năm và xem Tổng thống Syria là một phần của trục chống Israel.

“Nếu Tổng thống al-Assad bị lật đổ, lằn ranh đối kháng trực diện Israel sẽ bị phá vỡ”, ông Ali Akbar Velayati, người được xem là một ứng viên tiềm tàng trong cuộc bầu cử tổng thống vào giữa năm nay, nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 20.1.

Số phận ông al-Assad là “lằn ranh đỏ” đối với Iran
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: AFP

“Chúng tôi tin rằng nên có những cải cách xuất phát từ ý nguyện của nhân dân Syria, nhưng không xoay sang bạo lực và nhận hỗ trợ từ Mỹ”, ông phát biểu trên kênh truyền hình vệ tinh Al-Mayadeen của Li Băng.

Khi được hỏi liệu Iran có xem ông al-Assad là một "lằn ranh đỏ", ông Velayati đáp: “Vâng, đúng là thế. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi phớt lờ quyền của nhân dân Syria trong việc lựa chọn người lãnh đạo họ”.

Iran, quốc gia theo Hồi giáo dòng Shiite ủng hộ phong trào Hezbollah ở Li Băng, mô tả nhiều nhóm đối lập Syria là những “phần tử khủng bố” được các nước phương Tây và Ả Rập hậu thuẫn. Ông al-Assad là người Hồi giáo dòng Alawite, một nhánh của Shiite.

Ông Velayati buộc tội các nước Ả Rập “phản động” đã gây ra tình trạng bạo lực ở Syria và đặc biệt cáo buộc Qatar đưa các tay súng từ Somalia và Afghanistan đến Syria để giúp lật đổ ông al-Assad.

Cố vấn của Lãnh đạo Tối cao Iran khẳng định tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Syria “cần phải ngồi vào bàn đàm phán”.

Iran đang tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế cho kế hoạch sáu điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Kế hoạch kêu gọi chấm dứt bạo lực và đàm phán giữa tất cả các bên nhằm thành lập một chính phủ chuyển tiếp ở Syria nhưng không kêu gọi ông al-Assad từ chức.

Trùng Quang

>> Anh tuyển điệp viên về hưu giúp phe nổi dậy Syria?
>> Syria in hình ông al-Assad lên giấy bạc mới
>> Hơn 100 người “bị thảm sát” ở Syria
>> Tổng thống Syria đã ra “mệnh lệnh cuối cùng”?
>> Ngoại trưởng Nga: Không thể phế truất Tổng thống Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.