Không thể khác

20/01/2013 03:40 GMT+7

Mặc dù chưa lắng dịu nhiều nhưng tình hình ở vùng Kashmir, biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan, đang có xu hướng giảm căng thẳng lẫn đối đầu giữa hai bên. Thực sự, hai bên chẳng có sự lựa chọn nào khác ngoài việc làm găng rồi lại hạ hỏa với nhau.

Mô thức ứng xử của hai bên rất giống nhau. Cuộc tranh chấp lãnh thổ ở đây bùng phát cùng lúc với việc thành lập nhà nước Ấn Độ và Pakistan. Mấy lần chiến tranh cũng chẳng giải quyết được tranh chấp, huống hồ chỉ xung đột và giao tranh vũ trang nhất thời. Vì thế, giải pháp chỉ có thể là đàm phán để đạt một thỏa thuận nào đấy. Tuy nhiên, đàm phán khó thành công sớm. Đàm phán chỉ thành công khi các bên cùng có thiện chí, lòng tin, tính kiên trì và khả năng thỏa hiệp, nhưng New Delhi lẫn Islamabad đều hội đủ những tiền đề này.

Cho nên, căng thẳng còn xảy ra và leo thang, nhưng rồi cũng lại lắng dịu nhờ vào sự chủ động xuống nước của một bên. Bên còn lại làm cao một hồi rồi cũng nhận lời cùng nhau giảm căng thẳng. Từ đầu tháng tới nay, Ấn Độ và Pakistan nhiều lần đấu súng, gây ra nhân mạng lẫn nhau. Thế nhưng, chỉ huy quân đội hai bên cũng đã thỏa thuận ngừng bắn. Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan lên tiếng đề nghị hai nước tiến hành đàm phán. Đáp lại, người đồng nhiệm Ấn Độ không tuyên bố nhận lời nhưng cũng chẳng bác bỏ.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan bao hàm phạm vi và tầm vóc rộng hơn chứ không chỉ mỗi tranh chấp này. Nó có thể gây khó dễ nhưng không quyết định chiều hướng diễn biến quan hệ hai bên, nên cả New Delhi lẫn Islamabad mới ứng xử như vậy chứ không thể khác.

Thảo Nguyên

>> Ấn Độ và Pakistan giao tranh ở Kashmir, một binh sĩ thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.