Điều tra vụ “ép” mua sách

20/01/2013 03:29 GMT+7

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chánh thanh tra Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ một số tổ chức, cá nhân gọi điện thoại đến nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn mạo danh là người ở các cơ quan quản lý nhà nước hù dọa ép mua sách.

Theo ông Hùng, những người này tìm hiểu tên tuổi, số điện thoại của các cá nhân, DN, sau đó gọi điện nói mình ở “cơ quan này nọ” và hăm dọa: sao mời mà không đi tập huấn (thực tế không mời), rồi yêu cầu phải mua sách, nếu không sẽ bị kiểm tra, xử phạt từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng (!). Sau đó vài hôm, tự dưng những “khổ chủ” này được các nhân viên bưu điện đến nhà (hoặc cơ quan) giao bưu phẩm. Thấy có ghi tên và địa chỉ của mình đầy đủ nên nhiều người không để ý, vội mở ra (chỉ có quyển sách) và bị bắt trả tiền (tùy nội dung sách nói về luật, kế toán, công đoàn… mà có giá từ 300.000 - 400.000 đồng/quyển). 

Điều tra vụ “ép” mua sách
Những tài liệu trong một gói bưu phẩm được Thanh tra Sở VH-TT-DL Lâm Đồng tạm giữ - Ảnh: G.B

Cũng theo ông Hùng, họ dùng dịch vụ phát hàng và thu tiền qua bưu điện (COD) nên những nạn nhân không để ý và “trúng kế”, bởi theo quy định, một khi gói bưu phẩm đã mở bì thì không thể trả lại được. Nhiều người đã mở bưu phẩm, vì không muốn phiền phức nên đành “ngậm đắng, nuốt cay” chịu mất tiền. Đáng nói hơn, cách đây mấy tháng, ngay cả ông Lưu Tuấn Tú, Phó chánh thanh tra Sở VH-TT-DL cũng nhận được bưu phẩm ghi tên mình gửi theo đường công văn. Ông Tú mở ra xem thấy có quyển sách và vài hôm sau thì bị gọi điện đòi tiền, ông cự cãi và yêu cầu đến cơ quan thì người gọi cúp máy. “Thế mà sau đó, họ gửi văn bản đến giám đốc Sở nói tui này nọ, đã mua sao không trả tiền…” - ông Tú cho biết.     

Mới đây, Thanh tra Sở VH-TT-DL đã làm việc với Bưu điện Đà Lạt - Lạc Dương để xác nhận gói bưu phẩm được đơn vị nhận chuyển phát theo hình thức COD từ Bưu cục của TP.HCM để giao cho một chủ khách sạn ở Đà Lạt. Trong gói bưu phẩm này có quyển sách: Luật xử lý vi phạm hành chính và các quy định mới nhất về xử lý vi phạm trong các lĩnh vực, và một đĩa CD: Văn bản và phần mềm Thuế - Lao động - xử lý vi phạm hành chính (cả hai đều không có tem, nhãn chống hàng giả) và dĩ nhiên có kèm hóa đơn thanh toán 390.000 đồng (hóa đơn do một đơn vị ở TP.HCM xuất). Chủ khách sạn này xác nhận không đặt hàng mua các tài liệu này, nhưng trước đó có nhận được điện thoại hù dọa và yêu cầu mua tài liệu “do không đi tập huấn…”.

Ông Đặng Văn Công, Phó giám đốc Bưu điện Lâm Đồng cho biết dịch vụ COD đang bị kẻ xấu lợi dụng, vì vậy trước khi nhận hàng, người nhận nên kiểm tra cẩn thận, nếu không phải người quen hay đối tượng mình đã giao dịch thì có quyền từ chối nhận hàng.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.