Việt Nam phản đối Mỹ vụ kiện chống phá giá tôm

19/01/2013 18:45 GMT+7

Ngày 19/1, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ vừa có buổi tham vấn với đại diện Cục Quản lý nhập khẩu thuộc Tổng Cục Thương mại Quốc tế (ITC) thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) về nội dung liên quan tới vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam.

Tại buổi tham vấn, phía Việt Nam đã thể hiện rõ quan điểm không hài lòng và chính thức phản đối vụ kiện.

Việc khởi xướng vụ kiện chống phá giá và trợ cấp (AD/CVD) nhằm vào mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam có thể sẽ tác động xấu tới mối quan hệ kinh tế-thương mại đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước.

 Chế biến tôm xuất khẩu
Chế biến tôm xuất khẩu - Ảnh: An Đăng/TTXVN

Chính phủ Việt Nam sẽ xem xét một cách kỹ lưỡng các lập luận trong đơn yêu cầu điều tra, đồng thời xem xét các lựa chọn pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người nông dân nuôi tôm và các doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia vào việc sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu.

Nếu như ITC quyết định khởi xướng vụ kiện và áp một mức thuế AD/CVD nào đó cho mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam sẽ là một quyết định không công bằng, là biện pháp đánh thuế hai lần và gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của hơn 600.000 nông dân, người làm chế biến tôm Việt Nam đang làm việc trong lĩnh vực này.

Về phía Mỹ, đại diện Cục quản lý nhập khẩu khẳng định Hoa Kỳ sẽ xem xét một cách cẩn trọng, nghiêm túc quan điểm của phía Việt Nam và của các nước khác có liên quan tới vụ kiện và khẳng định DOC giải quyết vụ kiện này một cách độc lập, không dính tới việc trả đũa hay trừng phạt của bất kỳ vụ kiện nào.

Theo những thông tin mới được cập nhật, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (US-ITC) sẽ đưa ra quyết định sơ bộ về việc ngành nuôi trồng, chế biến tôm của Mỹ có bị thiệt hại hay không vào ngày 11/ 2 tới.

Trong số bảy nước cùng bị khởi kiện lần này (gồm Trung Quốc, Ấn độ, Ecuador, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam), ITC đã tiến hành tham vấn riêng với từng quốc gia có liên quan trong vụ kiện và đã hoàn thành việc tham vấn này./.

Theo TTXVN

>> Ống thép hàn VN "thoát" vụ kiện chống bán phá giá
>> Cảnh báo sớm sẽ hạn chế bị kiện chống bán phá giá
>> Thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam về mức thấp nhất
>> Xuất khẩu tôm đang “sống nhờ” vào nguyên liệu nhập
>> Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro
>> Xuất khẩu tôm sang Nhật dần hồi phục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.