Thói quen ảnh hưởng “lá chắn” bệnh tật

19/01/2013 03:00 GMT+7

Hệ miễn dịch khỏe giúp cơ thể phòng ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, bạn nên tránh xa những thói quen xấu góp phần gây suy giảm hệ miễn dịch.

Mệt mỏi do quá tải. Sự mệt mỏi do quá tải trong công việc hoặc thiếu ngủ có thể làm suy giảm hệ miễn dịch và làm giảm số lượng tế bào “sát thủ” chuyên tìm diệt vi khuẩn.

Tâm trạng không tốt. Tâm trạng có thể tác động đến hệ miễn dịch. Ví dụ, bạn bị trầm cảm kéo dài hoặc thường xuyên tranh cãi với người khác, bạn sẽ phải trải qua những thay đổi về tâm trạng. Điều đó không tốt cho sức khỏe và khiến tế bào “sát thủ” kém hoạt động hơn, do đó sẽ làm giảm khả năng miễn dịch.

Lười tập thể dục. Những người không bao giờ tập thể dục thường thừa cân. Kết quả là sẽ làm giảm khả năng phòng bệnh của hệ miễn dịch.   

Thuốc lá. Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho bản thân người hút mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh, do khói thuốc lá rất độc hại khi xâm nhập vào cơ thể. Hút thuốc lá có thể gây ra các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, hen suyễn, dị ứng và làm suy giảm hệ miễn dịch.

“Lờn” kháng sinh. Kháng sinh là loại thuốc cần phải được dùng theo sự chỉ định của bác sĩ, vì thế nếu không sử dụng đúng cách thì có thể khiến cho tình trạng nhiễm trùng thêm nặng. Nghiên cứu khoa học cho thấy bệnh nhân thường xuyên dùng kháng sinh sẽ bị giảm nồng độ cytokine, hormone của hệ miễn dịch.

Quá nghiêm túc. Các chuyên gia nghiên cứu nhận thấy những cảm xúc tích cực có thể làm giảm những hormone gây căng thẳng và tăng cường một số tế bào miễn dịch. Nếu bạn lúc nào cũng quá nghiêm túc, hiếm cười đùa, điều này có thể kích hoạt các hormone gây căng thẳng vốn có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Thực phẩm không lành mạnh. Hệ miễn dịch có thể bị ảnh hưởng nếu bạn dùng quá nhiều những loại thực phẩm như thịt đỏ, margarine, bơ, sản phẩm sữa nhiều chất béo, đường. Bạn sẽ dễ có nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, thậm chí ung thư. Theo các chuyên gia, ăn uống điều độ chính là cách củng cố lá chắn bệnh tật tốt nhất.

Khánh Đan

>> Những tác nhân gây mệt mỏi
>> Chống mệt mỏi trong vòng vây công nghệ
>> Cách tránh xa hội chứng mệt mỏi kinh niên
>> Hội chứng tranh đua mệt mỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.