Phản ứng có lợi cho cơ thể

19/01/2013 03:00 GMT+7

Trong một vài trường hợp, con người đột ngột có những phản ứng không thể kiểm soát. Và những phản ứng ấy đôi khi lại có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Adrenaline rush. Có thể được hiểu nôm na là phản ứng của hệ thần kinh giao cảm. Điều này xảy ra khi tuyến thượng thận phát ra hormone epinephrine khiến cơ thể đáp trả ngay lập tức các tình huống nguy hiểm. Ví dụ, lúc bình thường bạn không thể nâng nổi cái tủ, nhưng khi hỏa hoạn xảy ra, bạn có thể di chuyển cái tủ một cách dễ dàng đến nơi an toàn.  


Đổ mồ hôi được coi là có ích trong thời tiết nóng - Ảnh: Shutterstock
 

Đỏ mặt. Theo các nhà tâm lý học Trường đại học Cambridge (Anh), đỏ mặt là phản ứng tuyệt vời giúp con người gần gũi và hiểu nhau hơn, từ đó tạo ra tâm lý thoải mái rất có lợi cho sức khỏe. Hai má đột nhiên ửng hồng là dấu hiệu cho biết đối phương đang khó chịu hay xấu hổ và lúc này bạn biết nên và không nên làm gì.

Nổi da gà. Theo Mirror, hiện tượng này xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với sự lạnh lẽo. “Trả lời” cho biểu hiện này, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các phương pháp sưởi ấm để cơ thể không bị tổn hại.

Đổ mồ hôi. Ngược lại nổi da gà, đổ mồ hôi giúp cơ thể điều hòa với thời tiết nóng nực. Theo các nhà khoa học, cơ thể con người có khoảng 2 triệu tuyến mồ hôi. Nếu bạn đang đi dưới cái nắng gay gắt của ngày hè mà mồ hôi không tuôn ra, rất có thể bạn sẽ bị say nắng và ngã quỵ bất cứ lúc nào.

Nấc cụt. Không một người nào cảm thấy dễ chịu khi bị nấc cụt. Các chuyên gia khoa học tin rằng hiện tượng này có liên quan đến tổ tiên cổ xưa của chúng ta sống dưới biển và thở bằng mang. Các nhà khoa học có trụ sở tại Pitie-Salpetriere, bệnh viện ở Paris (Pháp) cho rằng chính việc nấc cụt giúp con người thích nghi với môi trường sống trên cạn sau này, từ đó làm phát triển khả năng bú mớm khi chào đời.

Ngứa. Tiến sĩ Zhou-Feng Chen, Giáo sư Đại học Washington (Mỹ) gọi ngứa là một phản ứng tích cực khi dây thần kinh trong da gửi tín hiệu đến não bộ báo động có điều bất ổn xảy ra. Mong muốn làm tan biến tức thời cảm giác ngứa ngáy sẽ hình thành. Và được gãi đôi khi là niềm vui và sự thỏa mãn của nhiều người.

Sổ mũi. Chẳng hay ho gì nếu một năm không biết bạn bị sổ mũi bao nhiêu lần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Waikato ở New Zealand đã tiết lộ rằng, chất nhầy tiết ra khi sổ mũi có tác dụng ngăn chặn mầm bệnh thông qua mũi để đi vào phổi. 

Hắt hơi. Trong khi chất nhầy trở thành rào cản chống lại vi rút xâm nhập cơ thể thông qua đường hô hấp, thì hắt hơi là giải pháp giúp loại bỏ các vi trùng một cách tốt nhất. Chúng ta không chỉ hắt hơi khi bị cảm lạnh, mà còn hắt hơi khi phản ứng lại các chất gây dị ứng. 

Khóc. Hãy thử hình dung sẽ bức bách thế nào nếu không được khóc khi gặp phải chuyện đau buồn hay ấm ức. Không cần thiết phải kìm nén cảm xúc bởi khóc ngoài tác dụng như một liều thuốc “xả”, còn có công dụng vệ sinh mắt. Bụi bẩn sẽ theo nước mắt trôi ra ngoài.

Hạ Yên

>> Mẹo tránh rắc rối với mồ hôi
>> Đổ mồ hôi: Đừng xem là chuyện nhỏ
>> Giảm mồ hôi chân
>> Chiến đấu với mồ hôi
>> Giọt mồ hôi trên đất khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.