Nhiều nước can dự vào xung đột Mali

18/01/2013 03:30 GMT+7

Nhiều nước tăng cường hỗ trợ Pháp can thiệp quân sự tại Mali sau khi tình hình xung đột trở nên phức tạp và có chiều hướng lan rộng.

Tờ La Croix dẫn lời Phát ngôn viên Quân đội Pháp Thierry Burkhard ngày 17.1 cho biết Paris sẽ gửi thêm trực thăng quân sự đến Mali. Trong đó có các trực thăng Tigre, Gazelle nhưng ông Burkhard không công bố số lượng cụ thể. Tính đến hôm qua, lực lượng đang tham chiến của Pháp tăng lên thành 1.400 binh sĩ. Từ tối 16.1, quân đội nước này bắt đầu giao tranh trên bộ với lực lượng nổi dậy. Dự kiến, quân số của Pháp sẽ tiếp tục tăng đến 2.500 binh sĩ để đảm bảo an ninh cho thủ đô Bamako và khu vực phía nam Mali. Mặt khác, quân Pháp cũng bắt đầu tiến về miền bắc Mali, nơi quyền kiểm soát dần rơi vào tay các tổ chức Hồi giáo vũ trang từ tháng 4.2012.

Nhiều nước can dự vào xung đột Mali
Quân đội Pháp đang được nhiều nước ủng hộ để tham chiến tại Mali - Ảnh: AFP

Ngay từ khi Pháp bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Mali cách đây 1 tuần, các nước phương Tây đều bày tỏ sự ủng hộ, nhưng chỉ dừng ở mức “khích lệ tinh thần”. Tuy nhiên, đến nay các nướcphương Tây lại tăng cường mạnh mẽ việc hỗ trợ thực tế dù chưa gửi quân tham chiến. Cụ thể, Đức tuyên bố sẽ hỗ trợ 2 máy bay vận tải quân sự Transall và viện trợ nhân đạo 1 triệu euro cho những trại tị nạn tại các nước giáp với Mali, theo báo mạng Huffington Post. Anh hứa điều động 2 máy bay vận tải quân sự C-17. Tương tự, Mỹ cho biết sẽ cung cấp máy bay tiếp tế, trinh sát và vận tải. Một số nước khác như Ý, Bỉ, Đan Mạch cũng đề nghị hỗ trợ Pháp về mặt hậu cần tiếp vận. Ngoài ra, EU khẳng định sẽ tăng cường hoạt động đào tạo cho quân đội chính phủ Mali, đồng thời xem xét hỗ trợ tài chính. Trong khi đó, phát ngôn viên NATO Oana Lungescu nhận định đây là chiến dịch do Pháp khởi xướng và tổ chức này không có ý định can thiệp vào Mali.

Tuy nhiên, các nước phương Tây nhiều khả năng sẽ tăng cường hỗ trợ Pháp sau khi hàng trăm con tin, trong đó có 41 người nước ngoài, bị bắt giữ. Vụ việc được cho là do một nhóm phiến quân thuộc tổ chức Hồi giáo cực đoan AQIM gây ra tại khu khai thác khí đốt In Amenas ở trung đông Algeria vào ngày 16.1. AQIM tuyên bố đây là hành động nhằm trả đũa việc Pháp can thiệp vào Mali. Giới quan sát lo ngại diễn biến này cho thấy chiến sự tại Mali có nguy cơ lan rộng ra khu vực, theo tờ Le Monde. Trong số các con tin, có công dân Mỹ, Pháp, Anh, Scotland, Na Uy và Nhật, còn lại là người bản xứ. Những nước có liên quan đều tuyên bố sẽ huy động mọi khả năng để hỗ trợ Algeria “kiểm soát tình hình”. Ngoài ra, Reuters ngày 17.1 đưa tin các tay súng ở Somalia sau một thời gian giam giữ đã sát hại sĩ quan tình báo Pháp mang mật danh Denis Allex nhằm đáp trả sự can thiệp của Paris vào Mali.

Trong khi đó, tính đến hôm qua, chỉ có các nước châu Phi thuộc Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) thông báo sẽ gửi quân đến tham chiến. Theo kế hoạch, 3.300 binh sĩ của ECOWAS từ ngày 17.1 sẽ bắt đầu đến Mali. Ngoài ra, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Chad Moussa Faki Mahamat cho biết nước này đang xem xét điều thêm 2.000 binh sĩ.

Lan Chi

>> Xung đột Syria làm hơn 60.000 người chết
>> Xung đột dữ dội tại Dải Gaza
>> Iran cáo buộc Anh tạo xung đột mới ở vùng Vịnh
>> Xung đột đẫm máu ở Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.