ASEAN có thể bị tổn hại vì tranh chấp

18/01/2013 03:25 GMT+7

Đó là phát biểu của tân TTK ASEAN Lê Lương Minh khi trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal vào ngày 16.1. Báo này dẫn lời ông cho hay việc gia tăng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền trên biển Đông có thể gây tổn hại cho sự phát triển và thống nhất của ASEAN. TTK Lê Lương Minh nói: “Sự tin tưởng về đầu tư, thương mại và kinh tế luôn phụ thuộc vào sự ổn định”. Điều này đặc biệt quan trọng khi ASEAN đang là khu vực phát triển mạnh mẽ và còn nhiều tiềm năng. Vì thế, tân TTK ASEAN hy vọng những diễn biến phức tạp trên biển Đông sẽ chấm dứt trong nhiệm kỳ 5 năm của ông.

Trong khi đó, Đài GMA ngày 17.1 dẫn lời Giám đốc điều hành tổ chức đánh giá rủi ro PSA Richard Jacobson lo ngại Trung Quốc có thể sẽ tiến hành chiến tranh tại quần đảo Trường Sa nhằm thâu tóm biển Đông. Liên quan đến Trường Sa, Đài Loan ngày 17.1 lại ngang ngược lên tiếng khẳng định cái gọi là chủ quyền của họ đối với quần đảo Trường Sa thuộc Việt Nam. Thời gian qua, Đài Loan liên tục có nhiều động thái gây căng thẳng, xâm phạm chủ quyền Việt Nam khi tiến hành tập trận bắn đạn thật và xây dựng hạ tầng phi pháp trên đảo Ba Bình.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua đã đến Thái Lan để thăm chính thức nước này. Đến chiều tối 17.1, ông Abe có cuộc hội đàm cùng người đồng cấp chủ nhà Yingluck Shinawatra. Theo Reuters, Bangkok cũng muốn tham khảo ý kiến của Tokyo về vấn đề biển Đông.  

Thụy Miên

>> Người Việt đầu tiên làm Tổng thư ký ASEAN
>> Ông Lê Lương Minh nhậm chức Tổng thư ký ASEAN
>> Biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.