Trung Quốc điều tàu cỡ lớn tuần tra biển Đông

17/01/2013 03:50 GMT+7

Trung Quốc lại có thêm hành động gây căng thẳng khi điều tàu tuần tra Hải tuần 21 đến 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc lại có thêm hành động gây căng thẳng khi điều tàu tuần tra Hải tuần 21 đến 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cổng thông tin China.org.cn ngày 16.1 đưa tin tàu Hải tuần 21 vừa rời cảng tại thành phố Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam để trực chỉ đến cái gọi là “TP.Tam Sa”. Đây là thành phố mà Bắc Kinh thành lập hồi tháng 7.2012 nhằm kiểm soát phi pháp 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thuộc biên chế Cơ quan An toàn hàng hải Hải Nam, tàu Hải tuần 21 dài 93,2 m, trọng tải 1.500 tấn, có bãi đáp trực thăng và đạt tốc độ tối đa khoảng 40 km/giờ. Tầm hoạt động của tàu này lên đến 7.408 km mà không cần phải tiếp nhiên liệu. Đây là lần đầu tiên một tàu tuần tra cỡ lớn như vậy thuộc Cục An toàn hàng hải (MSA) Trung Quốc được điều xuống biển Đông. Vốn dĩ, các tàu của MSA là một trong năm lực lượng tàu tuần tra dân sự với tổng số hơn 300 chiếc mà Trung Quốc đang triển khai. Gần đây, MSA liên tục có nhiều động thái tăng cường lực lượng để kiểm soát các vùng biển. Hồi tháng 7.2012, cơ quan này hạ thủy tàu Hải tuần 01 có trọng tải đến 5.418 tấn nhưng chưa rõ thời điểm chính thức hoạt động. Ngoài ra, MSA còn sở hữu tàu Hải tuần 11 và Hải tuần 31 đều có trọng tải trên 3.000 tấn.

 Việc Trung Quốc điều tàu Hải tuần 21 đến biển Đông gây nhiều quan ngại
Việc Trung Quốc điều tàu Hải tuần 21 đến biển Đông gây nhiều quan ngại - Ảnh: China.org.cn

Việc điều động tàu Hải tuần 21 đến biển Đông được trang China.org.cn đưa tin vào ngày 27.12.2012 khiến dư luận quốc tế không khỏi lo ngại. Ngay sau khi có thông tin này, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez khẳng định hành động của Trung Quốc đi ngược với tuyên bố tuân thủ Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982. Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan An toàn hàng hải Hải Nam Nguyễn Thụy Vân tuyên bố việc bổ sung tàu Hải tuần 21 đã chấm dứt tình trạng thiếu tàu tuần tra cỡ lớn tại biển Đông. Như vậy, rõ ràng Bắc Kinh đang liên tục đẩy mạnh các hành động nhằm thâu tóm biển Đông.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 16.1 đưa tin hàng chục chiến đấu cơ J-10 vừa tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật của hạm đội Đông Hải, hoạt động tại khu vực biển Hoa Đông. Theo Đài CNTV, số máy bay này thực hành sắp xếp theo 10 kiểu đội hình khác nhau và sử dụng các kỹ thuật tiếp cận mục tiêu từ khoảng cách hơn 1.000 km. Cuộc tập trận còn có sự tham gia của các thiết bị gây nhiễu điện từ. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh tình hình biển Hoa Đông liên tục căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Cũng trong ngày 16.1, báo Want China Times (Đài Loan) đưa tin chiến đấu cơ Trung Quốc và máy bay quân sự Mỹ vừa “vờn nhau” gần Senkaku/Điếu Ngư. Theo đó, vụ việc xảy ra vào ngày 10.1 khi 2 chiến đấu cơ Trung Quốc bất ngờ xuất kích bám theo 1 máy bay tuần tra P-3C và 1 máy bay vận tải C-130 của quân đội Mỹ xuất hiện tại khu vực trên. Cả hai bên đều chưa lên tiếng về thông tin này.

Thụy Miên

>> Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa
>> Đài Loan, Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Cần bắt giữ tàu xâm phạm chủ quyền VN
>> Trung Quốc cấp tập xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Thời báo Hoàn cầu lại giở thói ngang ngược
>> Đài Loan ngang ngược đưa quan chức ra Trường Sa
>> Đài Loan lại ngang ngược đưa người ra Trường Sa
>> Thời báo Hoàn Cầu" lại có giọng điệu ngang ngược
>> Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.