Coi chừng sập bẫy lừa đảo đi xuất khẩu lao động sang Đức

17/01/2013 17:34 GMT+7

(TNO) Chưa đầy 1 tuần, sau khi Bộ LĐ-TB-XH công bố chương trình tuyển điều dưỡng viên sang Đức, trên mạng rao vặt đã tràn ngập thông tin tuyển dụng trái phép với mức phí lên tới 8.500 euro (tương đương gần 200 triệu đồng).

(TNO) Chưa đầy 1 tuần, sau khi Bộ LĐ-TB-XH công bố chương trình tuyển điều dưỡng viên sang Đức, trên các trang mạng rao vặt đã tràn ngập thông tin tuyển dụng trái phép với mức phí môi giới lên tới 8.500 euro (tương đương 200 triệu đồng).

>> Đức tuyển điều dưỡng viên Việt Nam
>> Làm điều dưỡng viên nhận lương 25 - 55 triệu đồng/tháng
>> Giả điều dưỡng viên để lừa đảo

"Thổi" giá trên trời

Trên trang www.vatgia.com, ngày 16.1, Phòng xuất khẩu lao động (XKLĐ) công ty cung ứng lao động có địa chỉ tại Long Biên (Hà Nội) tuyển chọn 10 ứng viên điều dưỡng sang học tập tại CHLB Đức. Ngoài nội dung tuyển dụng được copy từ chương trình của Bộ LĐ-TB-XH, công ty này còn lưu ý với dòng chữ in đậm: “Số lượng ít nên những ai có nhu cầu liên hệ ngay”.

“Cò” thu phí 200 triệu sang Đức làm điều dưỡng viên
Điều dưỡng viên sang Đức làm việc không mất phí môi giới - Ảnh: N.Thắng  

Theo số điện thoại đăng tải trên mạng, chúng tôi đã gọi điện đến Phòng xuất khẩu lao động của công ty này. Sau những lời quảng cáo với mức lương cao, nhiều ưu đãi hấp dẫn, nhân viên công ty không quên thông báo phí tuyển dụng là 3.000 USD. Trong khi thông báo hồ sơ tuyển dụng bao gồm bản sao bằng tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng đa khoa hoặc cao đẳng điều dưỡng đa khoa có công chứng, nhưng nhân viên công ty vẫn khẳng định, không cần tốt nghiệp, sinh viên năm cuối CĐ-ĐH ngành y cũng có thể đăng ký. “Bên mình làm việc trực tiếp nên mức phí này rẻ nhất thị trường rồi đấy. Em cứ tham khảo các nơi khác đi, họ còn hét giá trên trời”, nhân viên công ty nói thêm.

Cũng trên mục rao vặt của một trang web, một cá nhân tên Nguyễn Văn Công, ở Nghệ An thông báo tuyển làm dụng đi làm việc vô thời hạn tại Đức ngành điều dưỡng viên. Đáng lưu ý là trong phần tin tuyển dụng, ứng viên chỉ cần đạt trình độ trung cấp chuyên ngành điều dưỡng. Chưa hết, mức lương đưa ra còn hấp dẫn hơn cả lương của Bộ LĐ-TB-XH. Trong 2 năm đầu nâng cao tay nghề, ứng viên được hưởng lương 700 euro. Những năm tiếp theo, khi trở thành điều dưỡng viên chính thức sẽ được nhận lương cơ bản từ 2.000-3.000 euro/tháng. Ông Công còn quả quyết: “Chỉ cần có bằng trung cấp y là đi được. Phí môi giới không thấp hơn 8.500 euro”.

Không thu phí

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng 17.1, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, khẳng định Bộ LĐ-TB-XH đã giao cho Cục làm đầu mối, phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tuyển chọn. Trong năm đầu tiên, chỉ tuyển 120 ứng viên. Những người trúng tuyển không những không mất phí mà còn được miễn phí đào tạo tiếng Đức trong 6 tháng. Chỉ có 100 người đạt yêu cầu tiếng Đức sẽ được sang học chuyên môn chăm sóc người già tại Đức.

“Chỉ có ứng viên đã tốt nghiệp CĐ điều dưỡng (3 năm) hoặc ĐH điều dưỡng (4 năm) mới đủ tiêu chuẩn đăng ký tham gia chương trình. Không có công ty xuất khẩu lao động hay bất kỳ cá nhân nào được cấp phép thực hiện chương trình này. Mức học bổng trong 2 năm đầu là 900 euro/tháng (tương đương 25 triệu đồng). Khi trở thành điều dưỡng viên làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già, sẽ được nhận mức lương khoảng 1.800-2.000 euro/tháng. Những thông tin tuyển dụng trên mạng đưa ra các điều kiện về thu nhập và chi phí không đúng. Do vậy, đây là các hành vi tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài trái pháp luật”. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết. 
 

Người lao động nhu cầu đi chương trình điều dưỡng viên tại Đức, có thể liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 043.8249517 (số máy lẻ 602, 309; Văn phòng hỗ trợ lao động ngoài nước, số máy 043.9366633; hoặc truy cập website www.dolab.gov.vn để được hướng dẫn chi tiết và lấy đơn đăng ký theo mẫu. Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 14.1-4.2.2013.

                                                                                                                                        Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.