Trung Quốc cử tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông

16/01/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã loan tin tàu Hải tuần 21 có bãi đáp trực thăng đã khởi hành từ thành phố Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam hướng xuống biển Đông vào hôm 15.1 để tiến hành hoạt động tuần tra tại đây.

Theo Tân Hoa xã, con tàu đã nhổ neo vào lúc 16 giờ, giờ địa phương, ngày 15.1 sau một buổi lễ khởi hành được tổ chức rầm rộ.

Trung Quốc cử tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông
Tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc tại Hải Khẩu - Ảnh: China.org.cn

Đây là tàu tuần tra cỡ lớn đầu tiên của Cục An toàn Hàng hải Hải Nam, được trang bị bãi đáp trực thăng và có tầm hoạt động tối đa mà không cần tiếp liệu là 4.000 hải lý (7.408 km).

Có chi tiết gây thắc mắc là Tân Hoa xã đưa tin đây là chuyến tuần tra biển Đông đầu tiên của tàu Hải tuần 21, trong khi vào ngày 27.12.2012, cũng hãng tin nhà nước Trung Quốc này loan báo con tàu đã được chuyển giao cho Cục An toàn Hàng hải Hải Nam và triển khai xuống biển Đông.

Việc Trung Quốc loan báo triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông vào cuối tháng 12 năm ngoái đã khiến các nước láng giềng nghi ngại, bởi trước đó không lâu, tỉnh Hải Nam đã thông qua một quy định mơ hồ cho phép cảnh sát khám xét và bắt giữ tàu bè nước ngoài đi lại trong vùng biển mà tỉnh này xác định là hải phận.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 1.1.2013, phía Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa đưa ra được một lời giải thích rõ ràng, thuyết phục về mục đích và phạm vi của nó.

Trong bản tin mới nhất, Tân Hoa xã chỉ nói rằng tàu Hải tuần 21 được chuyển giao cho Cục An toàn Hàng hải Hải Nam vào ngày 27.12.2012.

Theo Tân Hoa xã, tàu Hải tuần 21 sẽ di chuyển khoảng 600 hải lý trong chuyến tuần tra, với nhiệm vụ là kiểm tra tình hình lưu thông, hoạt động của tàu bè trong khu vực, kiểm tra tình hình môi trường trên biển.

Tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc được hạ thủy vào năm 2002, có chiều dài 93,2 mét. Bãi đáp trực thăng ở đuôi tàu dài khoảng 21 mét và rộng khoảng 11 mét. Tốc độ tối đa của tàu là 40,74 km/giờ.

Sơn Duân

>> Tỉnh Hải Nam cử tàu tuần tra lớn xuống biển Đông
>> Trung Quốc lại gây hấn với quy định bắt tàu
>> Trung Quốc ngang nhiên đầu tư 1,6 tỉ USD vào biển Đông
>> Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa”
>> Hoạt động phi pháp tại “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc tung “ngư dân bảo vệ Tam Sa”
>> Mỹ lo ngại việc Trung Quốc lập “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên tổ chức lễ thành lập “thành phố Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên bầu “Thị trưởng Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.