Quyết liệt tại biển Hoa Đông

16/01/2013 03:20 GMT+7

Tân Hoa xã ngày 15.1 đưa tin Trung Quốc sẽ tiến hành khảo sát địa chất ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản nhưng không nói rõ thời gian lẫn địa điểm. Hồi tháng rồi, Bắc Kinh cũng đã nộp báo cáo về giới hạn phạm vi thềm lục địa cho LHQ, thúc đẩy “xác nhận chủ quyền Trung Quốc” tại khu vực tranh chấp.

Kể từ tháng 9.2012 đến nay, Trung Quốc liên tục gửi tàu công vụ, tiếp đến triển khai cả máy bay đến khu vực xung quanh quần đảo trên. Tuy nhiên, đến khi ông Shinzo Abe đắc cử Thủ tướng Nhật Bản, nước này bắt đầu có nhiều phản ứng quyết liệt như triển khai chiến đấu cơ F-15 ngăn chặn máy bay Trung Quốc trong nhiều ngày liên tiếp.

Theo Đài NHK, Nhật sẽ điều thêm 2 tàu tuần duyên tới khu vực trên và Lực lượng phòng vệ Nhật hôm 13.1 đã tiến hành tập trận tái chiếm hòn đảo từ tay quân địch. Sau đó, AFP đưa tin Nhật và Mỹ khởi động cuộc tập trận không quân chung từ ngày 14 - 18.1 tại vùng trời ngoài khơi đảo Shikoku ở miền nam. Mỹ điều động 6 chiếc FA-18 và khoảng 90 binh sĩ, trong khi Nhật triển khai 4 chiếc F-4 cùng một số nhân lực chưa xác định.

Các phi đội F-22 được triển khai liên tục tại Okinawa - Ảnh: Kadena.af.mil
Các phi đội F-22 được triển khai liên tục tại Okinawa - Ảnh: Kadena.af.mil
 

F-15 áp sát Senkaku/Điếu Ngư

Bên cạnh đó, theo Kyodo News, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc khả năng đặt một số máy bay chiến đấu F-15 đến sát Senkaku/Điếu Ngư nhằm phản ứng nhanh trong trường hợp máy bay Trung Quốc tiến đến quần đảo. Các máy bay sẽ được đặt tại đảo Shimojijima, rút ngắn thời gian triển khai F-15 từ thủ phủ Naha của Okinawa. Hiện căn cứ không quân Naha cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 420 km, tức phải mất từ 15 đến 20 phút để triển khai F-15 đến nơi trong khi phi trường Shimojijima cách quần đảo trên khoảng 190 km về phía đông nam.

Trong một diễn biến liên quan, 9 máy bay tàng hình F-22 của Mỹ đã đến căn cứ không quân Kadena ở phía nam đảo Okinawa. Theo Đài tiếng nói nước Nga, tổng cộng sẽ có 12 chiếc F-22 được điều đến căn cứ trong đợt luân chuyển mới. Lầu Năm Góc liên tục triển khai F-22 đến Okinawa từ năm 2007 và lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang tăng nhiệt trong khu vực. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell cũng chuẩn bị đến Nhật vào cuối tuần này và vấn đề Senkaku/Điếu Ngư dự kiến sẽ nằm trong nghị trình thảo luận.

Thụy Miên

>> Mỹ triển khai phi đội F-22 đến Nhật
>> Tàu Nhật - Trung lại chạm trán
>> Thái Lan tìm kiếm giải pháp đàm phán về biển Đông
>> Đài Loan gây thêm căng thẳng trên biển Đông
>> Trung Quốc phát hành bản đồ phi lý về biển Đông
>> Trung Quốc ngang nhiên phát hành bản đồ phi lý về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.