Quân đội Trung Quốc kêu gọi sẵn sàng chiến tranh

16/01/2013 03:10 GMT+7

Quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường diễn tập đánh trận và kêu gọi chỉ huy, binh sĩ nâng cao ý thức sẵn sàng cho chiến tranh.

Đó là chỉ thị về huấn luyện quân sự trong năm 2013 của Bộ Tổng tham mưu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Nhân Dân nhật báo ngày 15.1 trích nội dung chỉ thị viết: “Từ năm 2013, PLA và lực lượng cảnh sát phải tập trung vào mục tiêu có thể chiến đấu và thắng trận, tăng cường huấn luyện như đang thực chiến”. Ngoài ra, PLA còn kêu gọi quân nhân luôn ý thức phải sẵn sàng cho chiến tranh.

 Hạm đội Nam Hải diễn tập đầu năm 2013 - Ảnh: Chinanews.com
Hạm đội Nam Hải diễn tập đầu năm 2013 - Ảnh: Chinanews.com

Ngày 6.1, Hạm đội Nam Hải, vốn phụ trách các hoạt động tại biển Đông, đã tham gia cuộc diễn tập đánh trận, với sự tham gia của gần 20 tàu chiến, theo Tân Hoa xã. Đây có thể là cuộc tập trận đầu tiên nằm trong chỉ thị nói trên của PLA. Trước đó, trang Wantchinatimes loan tin hạm đội này đã nhận tàu hộ tống Liễu Châu được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung.

Giữa lúc tình hình biển Đông đang căng thẳng, thái độ hung hăng của Trung Quốc còn thể hiện ở một số ngư dân nước này. Ngày 15.1, BBC dẫn lời một thuyền trưởng Trung Quốc tên Vương Xuân Lý nói ông muốn chính quyền dùng sức mạnh quân sự giải quyết tranh chấp ở biển Đông.

Ông Vương lên giọng: “Tôi đã sẵn sàng chiến đấu và đã chờ cuộc xung đột quân sự từ lâu”. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn có hàng loạt động thái gây quan ngại ở biển Đông trong thời gian qua. Mới nhất là hành động tung ra tấm bản đồ phi pháp bao trọn các hòn đảo của Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Chỉ là đòn gió

Trước các hành động và tuyên bố “sẵn sàng chiến đấu” của Trung Quốc, các chuyên gia quốc tế nhận định đây rất có thể chỉ là một đòn gió khác nằm trong chiến thuật “bên miệng hố chiến tranh” mà nước này vẫn áp dụng.

Tiến sĩ Mark Valencia (Mỹ) nói với PV Thanh Niên: “Trung Quốc không dại gì gây chiến thực sự vì bất cứ động thái bạo lực nào lúc này cũng sẽ phá hoại chính tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng của nước này. Bắc Kinh sẽ không bao giờ muốn lại thêm một lần nữa trở thành kẻ bị cô lập trên trường quốc tế với rất ít, nếu không muốn nói là không có đồng minh nào. Khi đó, Mỹ sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến công luận và bỏ Trung Quốc tụt lại cả một thế hệ”. Đồng quan điểm trên, TS Ian Storey (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á - Singapore) nói: “Tôi không xem những tuyên bố từ phía Trung Quốc mang ý nghĩa quan trọng nào”.

Các chuyên gia cũng có cùng chung nhận định, việc Trung Quốc sắp phát hành bản đồ mới ôm trọn các đảo của Việt Nam trên biển Đông chỉ là một động thái khác để khẳng định cái gọi là chủ quyền phi pháp tại đây.

An Điền

Tiếng nói chung về biển Đông

Tờ Bangkok Post ngày 15.1 dẫn lời Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkaew tuyên bố nước này sẽ nỗ lực tìm kiếm lập trường chung giữa các thành viên ASEAN về vấn đề biển Đông. Ông nói rõ, là nước giữ vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc, Thái Lan sẽ tìm kiếm đồng thuận nội khối làm tiền đề cho các cuộc đối thoại với Trung Quốc. Ông Sihasak cho biết thêm, Thái Lan sẽ tổ chức hội đàm riêng với các nước tham gia tranh chấp ở biển Đông nhằm giải quyết bất đồng từ các hội nghị ASEAN năm 2012.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Hạm đội Nam Hải lại tập trận
>> Ông Tập Cận Bình thị sát Hạm đội Nam Hải
>> Hạm đội Nam Hải lại tập trận
>> Thái Lan tìm kiếm giải pháp đàm phán về biển Đông
>> Đài Loan gây thêm căng thẳng trên biển Đông
>> Trung Quốc phát hành bản đồ phi lý về biển Đông
>> Trung Quốc ngang nhiên phát hành bản đồ phi lý về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.